Fisker Karma là một mẫu xe hybrid thể thao hạng sang được nhiều người nổi tiếng yêu thích. Thế nhưng, điều đó cũng không thể vực dậy hãng Fisker vào thời điểm hiện tại.

Trong năm 2012, hãng Fisker đã bán khoảng 2.000 chiếc Karma. Tuy nhiên, Fisker vẫn gánh trên vai những khoản nợ khổng lồ, thu hồi một số chiếc Karma, chứng kiến đối tác cung cấp pin, A123 Systems, phá sản và 16 xe bị phá hủy trong cơn bão Sandy. Đỉnh điểm trong những khó khăn mà Fisker phải đối mặt chính là không sản xuất bất kỳ một chiếc xe nào suốt 6 tháng.

Do đó, Fisker hiện đang ráo riết tìm kiếm đối tác và nhà đầu tư. Nơi đầu tiên mà Fisker nghĩ đến chính là Trung Quốc vốn đầu tư khá mạnh cho dòng xe điện cao cấp trong những năm gần đây. Theo nguồn tin từ Reuters, ban giám đốc của Fisker đang cố gắng tìm một đối tác chiến lược để giúp họ tái khởi động dây chuyền sản xuất.
 
Fisker: Suốt 6 tháng không sản xuất nổi một chiếc xe 1
Fisker Karma

Hãng xe Mỹ đánh cược vào chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc nhằm sở hữu công nghệ xế "xanh". Mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là đưa 500.000 xe điện và hybrid ra đường vào năm 2015. Con số này sẽ tăng lên 5 triệu chiếc vào năm 2020.

Cho đến nay, Fisker đã bàn bạc với Grand Automotive Services, một tập đoàn đại lý lớn tại Trung Quốc. Bản thân Grand Automotive Services cũng đang phân phối xe Fisker tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Ngoài ra, Fisker còn liên hệ với Wanxiang Group, hãng thắng thầu vụ phá sản của A123 Systems.

"Fisker đã thương lượng với nhiều đối tác chiến lược tiềm năng", ông Roger Ormisher, phát ngôn viên của hãng xe Mỹ, xác nhận. Tuy nhiên, hãng Fisker hiện tại chỉ dám "hi vọng tình hình sản xuất sẽ tiến triển trong vài tháng tới".

"Trừ khi trở thành nhãn hiệu quen thuộc tại Trung Quốc và tìm cách tăng nhu cầu mua xe thân thiện với môi trường của người tiêu dùng, các công ty sản xuất xế điện sẽ chẳng có tương lai", ông Ormisher khẳng định với phóng viên Reuters.

Fisker: Suốt 6 tháng không sản xuất nổi một chiếc xe 2
 
Đáng tiếc thay, Fisker Karma trị giá 100.000 đô la Mỹ hiện không phải là mẫu xe có tầm ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc. Mẫu xe thứ 2 của Fisker có tên Atlantic hứa hẹn sẽ rẻ hơn 50% so với Karma và được sản xuất đại trà đúng nghĩa.