Theo nhiều nguồn tin, sở dĩ ông Marchionne thẳng thừng nói “không” với Volkswagen là vì hãng Fiat vẫn có ý định giữ lại Alfa Romeo mặc dù nhãn hiệu này bị thua lỗ đến 416 triệu USD/năm (số liệu do Wax Warburton, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein, ước tính).

Trong thời gian gần đây, hãng Fiat đã đầu tư 2 tỷ USD để hồi sinh nhãn hiệu Alfa Romeo. Một trong những bằng chứng thể hiện quyết tâm mang Alfa Romeo trở lại thị trường Mỹ của ông Marchionne là mẫu sedan Giulia và mẫu SUV sản xuất cùng Chrysler dự kiến sẽ trình làng vào năm 2012.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phân phối 300.000 chiếc xe Alfa Romeo đến tay khách hàng vào năm 2013, hãng Fiat chắc hẳn sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đặc biệt là khi 9 tháng đầu năm vừa qua, Alfa Romeo mới tiêu thụ được vỏn vẹn 80.000 sản phẩm.
 
img
Mẫu sedan Giulia sẽ là một trong những "con át" chủ bài mang Alfa Romeo trở lại đất Mỹ.

Giải thích nguyên nhân ông Marchionne muốn duy trì nhãn hiệu Alfa Romeo, nhiều người cho rằng đây là cách duy nhất để hãng Fiat tấn công vào thị trường xe hạng sang. Ông Marco Santino, một chuyên gia tư vấn tại A.T. Kearney (Rome) cho biết, dự án hồi sinh Alfa Romeo của Marchionne phải tiến hành lâu dài thay vì thành công trong một sớm một chiều. “Trong một khoảng thời gian ngắn, ông Marchionne không bao giờ có cơ hội đạt được mục tiêu của mình”, Santino khẳng định.

Trong khi đó, hãng Volkswagen lại tỏ ra vô cùng hứng thú với nhãn hiệu Alfa Romeo. Theo ông Ferdinand Piech, chủ tịch hội đồng giám sát của Volkswagen, tập đoàn xe hơi Đức luôn sẵn sàng đón Alfa Romeo từ tay Fiat. Song, lời đề nghị mua lại Alfa Romeo của Volkswagen lại liên tục bị Fiat từ chối “không thương tiếc”.

 

Theo Topspeed