Hôm qua, ngày 21/7/2011, tập đoàn Fiat đã tiến hành mua hết số cổ phần còn lại của Chrysler từ tay chính phủ Mỹ và Canada. Cụ thể, hãng xe nước Ý đã bỏ ra 125 triệu USD để mua lại 1,5% cổ phần của Chrysler do chính phủ Canada nắm giữa. Trong khi đó, để giành 6% cổ phần Chrysler từ tay Bộ Tài chính Mỹ, Fiat phải chi tổng cộng 500 triệu USD. Như vậy, tập đoàn Fiat hiện đang nắm trong tay 53,5% cổ phần của Chrysler.
 
Sau khi kết thúc thỏa thuận mua bán với Fiat, ông Tim Massad, phụ tá Bộ trưởng đặc trách ổn định tài chính Mỹ, phát biểu: "Với việc bán hết cổ phần cho Fiat, chính phủ Mỹ đã chính thức dừng quá trình đầu tư vào Chrysler sớm hơn dự kiến ít nhất 6 năm. Đây bằng chứng điển hình cho sự thành công trong hoạt động hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô của Bộ Tài chính, từ đó giúp hàng triệu người lao động giữ được việc làm vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế".
 
img
Hơn 50% cổ phần của tập đoàn Chrysler hiện nay đã nằm trong tay Fiat.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, họ đã hỗ trợ tập đoàn Chrysler số tiền tổng cộng 12,5 tỷ USD theo chương trình Tài trợ Công nghiệp Ôtô của TARP. Cho đây nay, chính phủ Mỹ đã nhận lại 11,2 tỷ USD và ngừng cam kết. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ bị thất thoát khoảng 1,3 tỷ USD.

Đến cuối năm 2011, Fiat dự kiến sẽ sở hữu thêm 5% cổ phần của Chrysler khi hoàn thành kế hoạch sản xuất xe chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 5,88 lít/100 km tại thị trường Mỹ. Tính đến thời điểm này, Fiat đã có quyền đưa một thành viên vào hội đồng quản trị của tập đoàn Chrysler dù gần 45% cổ phần còn lại vẫn đang nằm trong tay UAW.
 
Theo Carscoop