Quá trình sáp nhập của Fiat và Chrysler có vẻ như đang diễn ra khá suôn sẻ. Bằng chứng là hôm 12/4 vừa qua, Fiat đã tăng cổ phần của mình tại tập đoàn Chrysler từ 25% lên 30%.

“Việc tăng cổ phần là kết quả tất yếu sau khi Fiat hoàn thành yêu cầu thứ 2 trong 3 điều kiện liên quan đến kinh doanh. 3 điều kiện kể trên đã được vạch ra trong bản thỏa thuận sửa đổi nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Chrysler và Fiat đồng thời đẩy mạnh vị trí của tập đoàn chúng tôi trên trường quốc tế”, đại diện hãng Chrysler phát biểu với báo giới.

Trước đó, Fiat đã hoàn thành điều kiện thứ nhất, đó là đưa động cơ tiết kiệm nhiên liệu vào dây chuyền lắp ráp của Chrysler tại Dundee.

Điều kiện thứ hai mà Chrysler nhắc đến chính là việc Fiat phải giúp tập đoàn xe Mỹ đạt doanh thu hơn 1,5 triệu USD từ lượng sản phẩm bán ra tại thị trường ngoài Mỹ, Canada và Mexico (các quốc gia NAFTA) sau ngày 10/6/2009. Ngoài ra, Fiat còn phải đồng ý với 3 điều kiện nhỏ khác.
 
img
Để tăng cổ phần tại Chrysler, hãng Fiat phải đáp ứng khá nhiều điều kiện (Ảnh minh họa).

Đầu tiên là ít nhất 90% các đại lý Fiat tại Brazil phải phân phối 1 hoặc nhiều hơn các sản phẩm của Chrysler. Trong đó bao gồm cả những mẫu xe Chrysler nhưng đã thay tên và được bán dưới nhãn hiệu Fiat. Yêu cầu thứ hai cũng tương tự với điều kiện đầu tiên, chỉ khác ở chỗ là các đại lý Fiat tại Châu Âu. Thứ ba là cho phép Chrysler sử dụng công nghệ của Fiat hoặc các nhãn hiệu con bên ngoài NAFTA.

Sau khi Fiat tăng cổ phần, tỷ lệ sở hữu của các thành viên tập đoàn Chrysler như sau: 59,2% cho UAW VEBA, 30% cho Fiat, 8,6% cho Bộ Tài chính Mỹ và 2,2% cho chính phủ Canada.

Nếu muốn tăng cổ phần lên mức 35%, tập đoàn Italia phải hoàn thành yêu cầu thứ 3, cụ thể là sản xuất một mẫu xe tiêu thụ lượng nhiên liệu 5,8 lít/100 km dựa trên cơ sở bệ gầm của Fiat tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, 16% cổ phần còn lại để thâu tóm Chrysler chỉ được chuyển nhượng thông qua giao dịch tài chính.

Carscoop – Theo PLXH