Ngày hôm qua, tại Bejing Motor Show 2012, Ferrari đã chính thức tiết lộ hệ thống động cơ V12 và hệ thống truyền động mới nhất của hãng,đồng thời khẳng định rằng đây là một trong những hệ thống hybrid tiên tiến nhất hiện nay.

Hệ thống truyền động mà Ferrari vừa tiết lộ từng được giới thiệu cách đây hai năm, trên chiếc Ferrari 599 GTB HY-KERS. Tuy nhiên, hệ thống truyền động này đã được điều chỉnh đểphù hợp với cách bố trí động cơ phía sau, cùng hộp số ly hợp kép trên những mẫuxe tương lai.

Hệ thống mới được Ferrari giới thiệu bao gồm hai động cơ điện, sức mạnh từ hai động cơ này được kết nối với hộp số và truyền chuyển động xuống bánh xe phía sau, sức mạnh từ hai động cơ điện này được sử dụng như một nguồn năng lượng phụ trợ cho chiếc xe, đồng thời hệ thống này còn được sử dụng như một hệ thống phát điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống trợ lực lái, hệ thống phanh chủ động, hệ thống điều hòa nhiệt độ… Hai động cơ điện được kết nối với hệ thống pin mà Ferrari đã bố trí phù hợp với những khoảng không gian có sẵn trên siêu xe tương lai của hãng.

Mục tiêu mà Ferrari đặt ra cho hệ thống động cơ và truyền động mới là giúp chiếc xe tối ưu hóa sức mạnh, lượng nhiên liệu tiêu thụ, đôngthời giảm thiểu lượng khí thải. Hệ thống động cơ này nhỏ hơn và nhẹ hơn so vớihệ thống hybrid từng được giới thiệu trước đây, mục tiêu của Ferrari là có thể tạo ra một hệ thống động cơ điện có tỷ số công suất/trọng lượng 134 mã lực/kg.

Động cơ xăng trên siêu xe tương lai của Ferrari sẽ cung cấp năng lượng tới bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép. Kết quả là, cùng lúc chiếcxe có thể nhận được sức mạnh từ cả hệ thống động cơ điện và động cơ xăng.

Trong quá trình phanh, các động cơ điện sẽ đóng vai trò như những chiếc máy phát điện, sử dụng năng lượng từ hệ thống phanh để sạc hệ thống pin gắn dưới gầm xe. Nhiệm vụ quan trọng này được quản lý thông qua hệ thốngđiều khiển động cơ ECU chuyên dụng, hệ thống này được “vay mượn” từ những chiếcxe Công thức 1. Nguồn năng lượng được sinh ra không chỉ bổ sung sức mạnh cho chiếc xe mà còn giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trở trên chiếcxe.

Hệ thống phục hồi động năng – KERS, trên những chiếc Côngthức 1, sẽ giúp siêu xe Ferrari trong tương lai có thể tối ưu hóa sức mạnh,momen xoắn, giúp chiếc xe kiểm soát lực kéo, phân phối lự xăng trong cùng hệ thống, nhưng lượng khỉ thải sẽ giảm đươc khoảng 40%. Điều này khá trùng khớp với thông tin trước đó cho rằngsiêu xe kế nhiệm Enzo Ferrari sẽ được trang bị động cơ đốt trong với công suấttối đa 800 mã lực, cộng thêm 120 mã lực từ hệ thống phục hồi động năng – KERS,tổng công suất của siêu xe này sẽ đạt 120 mã lực. Những con số này đảm bảo choEnzo II trở thành siêu xe mạnh mẽ nhất trong lịch sử Ferrari.

Hệ thống động cơ và truyền động mới của Ferrari đã bước qua giai đoạn thử nghiệm, và đang bước vào giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Nguyên mẫu siêu xe mới được trang bị hệ thống động cơ này được cho là đang trong quátrình thử nghiệm trong những đường thử tư nhân, nhằm đảm bảo bí mật về hình ảnhvà công nghệ.

Một trong những đối thủ tương lai của Enzo II chính là  kế nhiệm của huyền thoại McLaren F1, siêu xe này có thể cũng được trang bị hệ thống phục hồi động năng. Có thông tin cho rằng phiên bản kế nhiệm F1 sẽ ra mắt trong tháng này.

Theo MotorAuthority