Quy định hay...

Mới đây, Liên bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo đề xuất của dự thảo thì người tham gia các phương tiện giao thông như mô tô, gắn máy, xe đạp máy phải sử dụng MBH phải vừa với vòng đầu của mình, mũ phải gắn với dấu hợp quy CR, phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo…Điều này đồng nghĩa với việc, người khi tham gia giao thông cần sử dụng MBH được chứng nhận theo đúng quy chuẩn quốc gia.
 
img
Mũ bảo hiểm phải đúng với quy định được đề ra

Ngoài quy định xử phạt đối với cá nhân đội MBH sai quy định, trong dự thảo lần này Liên bộ cũng đề xuất xử phạt các cơ sở sản xuất MHB sai quy định, kém chất lượng.

Ngoài ra, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là MBH theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

...nếu thực hiện mạnh tay

Sau khi dự thảo được đưa ra đã nhận được khá nhiều phản ứng tích cực từ phía người dân. Hầu hết dư luận đều tán đồng quy định xử phạt trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm sai quy tắc như hiện nay. Điều này cũng xuất phát từ quan điểm đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính bản thân mình nên đề xuất mới của Liên bộ nhận được khá nhiều phản ứng tích cực của dư luận.
 
img
Nếu mũ bảo hiểm sai quy định sẽ bị xử phạt mạnh tay

Anh Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: " Mình rất tán đồng với đề xuất này, mũ bảo hiểm rởm hiện này tràn lan khá nhiều, nhìn chẳng khác gì cái mũ lưỡi trai thông thường. Đội mũ bảo hiểm là đảm bảo an toàn cho chính mình, tại sao lại không theo cơ chứ".

Đồng ý kiến với anh Hùng, bác Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: " Tôi rất ủng hộ quyết định này nhưng dù thế nào cũng phải làm cho mạnh tay. Quy định lên quy định xuống rồi chẳng làm được gì thì quy định chẳng để làm gì cả".

Hầu hết các ý kiến người dân đều đồng tình với đề xuất này có Liên bộ tuy nhiên mọi người cũng đề cập tới tính "đến nơi đến chốn" của quy định. Chị Nguyễn Phí Liên (Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: " Xử phạt thì phải mạnh tay thế mới sợ được. Theo mình phải đi từ chỗ các hãng sản xuất, dẹp cả mấy hàng bán MBH rong nữa".
 
img
Các hãng sản xuất phải chịu trách nhiệm với chất lượng MBH của mình
Một độc giả của Autopro, có nickname thanhlonghp81@yahoo.com.vn đã chia sẻ ý kiến: "Có mỗi chuyện đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy mà làm luật 10 năm chưa xong. Để cho mũ bảo hiểm đểu tràn lan, con buôn kiếm lời chán rồi mới cấm."

Nhìn chung, đề xuất cấm đội mũ bảo hiểm kém chất lượng lần này của Liên bộ nhận được khá nhiều sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, dù đề xuất nào đi chăng nữa thì chỉ phát huy tác dụng "đến nơi đến chốn".