Tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đầu năm 2013 đến nay, Thủ tướng Shinzo Abe Nhật Bản đã áp dụng hàng loạt biện pháp để gia tăng áp lực đối với Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) đưa ra hàng chục nghìn Yên vào nền kinh tế, khiến đồng Yên giảm mạnh.
Với mức giá hiện nay là 92,86 Yên/USD và 224 VNĐ/Yên, tính từ tháng 11 đến nay, đồng Yên đã giảm giá trên 20% so với đồng USD và giảm 14% so với VNĐ.

Đồng Yên xuống giá, giá xe nhập từ Nhật Bản vào Việt Nam giảm mạnh 1
Mẫu CX-5 nhập khẩu giảm giá mạnh nhất hơn 100 triệu đồng

Nhờ sự thay đổi này, hàng hóa sản xuất tại Nhật Bản đang có giá rẻ hơn và có lợi thế cạnh tranh hơn khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Cùng lúc đề xuất điều chỉnh giảm mức thuế trước bạ với ô tô của Bộ Tài Chính được thông qua sẽ được áp dụng từ ngày 15/3. Các hãng xe đến từ Nhật Bản cũng đang rục rịch cho những màn kích cầu trong tháng 3 này.

Nổ phát súng đầu tiên đó là Vina Mazda giảm giá ngay 1 loạt mẫu xe như: Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5, Mazda 6, CX9 và  BT-50 đều có mức giảm tối đa từ 20 triệu đồng đến 131 triệu đồng.

Qua tìm hiểu bên lề của Autopro, 2 hãng xe Nhật Nissan và Honda cũng đang rục rịch chờ lô xe mới có áp dụng mức ngoại tệ thấp để tung ra những quân bài của mình.

Bảng giá các mẫu xe của Vina Mazda giảm giá trong đợt này:
 

Đồng Yên xuống giá, giá xe nhập từ Nhật Bản vào Việt Nam giảm mạnh 2