Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang trên đà trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 6 thế giới vào năm 2018. Dự kiến, doanh số bán xe sẽ tăng gần gấp đôi, lên khoảng 4,7 triệu chiếc. Con số tương ứng của năm 2011 chỉ dừng ở mức 2,4 triệu xe.

Theo tờ Bernama, trích lời một chuyên gia phân tích đến từ Frost & Sullivan, các quốc gia như Indonesia và Thái Lan sẽ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp ôtô. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của Indonesia và Thái Lan có thể đạt 10,1% trong giai đoạn từ 2011-2018.

"Lượng xe bán ra tại hai thị trường Thái Lan và Indonesia dự kiến sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2013. Kết quả đó chủ yếu bắt nguồn từ nhu cầu của người dân địa phương. Thêm vào đó là sự đầu tư của các hãng sản xuất linh phụ kiện ôtô đến từ Nhật Bản", ông Vijayendra Rao, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Thực nghiệm Ôtô Châu Á Thái Bình Dương, phát biểu.

"Thái Lan có khả năng sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm sản xuất ôtô của khu vực Đông Nam Á nhờ sự đầu tư từ các hãng chế tạo linh phụ kiện Nhật Bản, chính sách kích cầu và nền tảng cung cấp hàng hóa tốt", ông Rao cho biết thêm.

Hiện nay, Thái Lan được nhiều người mệnh danh là "thành phố Detroit của Đông Nam Á". Tuy nhiên, Indonesia hứa hẹn cũng không hề kém cạnh nhờ dân số đông đúc. Hồi cuối năm 2011, Indonesia cũng từng đặt mục tiêu trở thành thị trường xe hơi số 1 của khu vực.