Chính sách thắt chặt chi tiêu của các quốc gia nhằm giảm thiểu tình trạng tiếp tục bị thủng ngân sách trong cơn bão khủng hoảng tài chính và nợ công được xem là lý do chủ yếu làm kéo dài thêm những ngày tháng đen tối của ngành công nghiệp ô tô tại lục địa già.

 

Đây là dự đoán của phần lớn những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện đang hội tụ tại triển lãm danh tiếng Geneve Motor Show 2013 hiện đang diễn ra ở Thụy Sĩ.

 

Giám đốc kinh doanh của Ford tại châu Âu Stephen Odell cho rằng tình trạng kinh doanh ô tô “còn chạy dài ở đáy” như 2 tháng đầu năm nay, đúng như dự đoán của các nhà sản xuất Mỹ hơn nửa năm trước về thị trường này.

 

Đồng tình với “đồng nghiệp” Hoa Kỳ, hãng sản xuất xe sang hàng đầu Châu Âu BMW cũng cho rằng tình trạng khốn đốn còn kéo dài ít ra vài năm nữa.

 

“Thực tình chúng tôi cũng không hy vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện, với tình trạng nợ công chồng chất như hiện nay thì ít nhất phải 5 năm nữa với phục hồi được”, giám đốc điều hành BMW ngài Norbert Reihofer than thở.

 

Nhu cầu xe hơi tại châu Âu đang được xem là đã chạm đáy bắt nguồn từ tình trạng thất nghiệp tràn lan, giá cả tiêu dùng tăng cao cùng biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của các chính phủ sở tại.

 

Năm ngoái khoảng 12.5 triệu xe được bán ra tại thị trường hơn 700 triệu dân này, giảm tới 7.8% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 17 năm trở lại đây.

 

Ngay tại các thị trường rất vốn mạnh và ổn định như Đức cũng không tránh khỏi sự sụt giảm với 10% cùng mũi tên đỏ đi xuống hồi tháng riêng vừa rồi, trong khi con số tương ứng của hai thị trường truyền thống khác là Pháp và Ý là âm 12% và 17%.
 
Tổng hợp