Một số doanh nghiệp này cho rằng giá thế giới vẫn đứng ở mức cao và doanh nghiệp đang lỗ gần 1.000 đồng mỗi lít. Mức tăng bao nhiêu chưa được tiết lộ song các doanh nghiệp cho rằng điều chỉnh giá là không thể đừng vì nhiên liệu thành phẩm tại thị trường Singapore vẫn giữ ở mức cao trong suốt 20 ngày vừa qua.

Theo tính toán của các nhà nhập khẩu, với giá xăng 92 thành phẩm vận hành quanh ngưỡng 64 USD một thùng thì mỗi lít, doanh nghiệp lỗ trên dưới 1.000 đồng.

Bộ Tài chính cho biết đã nhận được công văn đề nghị tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên cơ quan này cho rằng chưa thể cân nhắc các phương án mà còn phải chờ diễn biến tiếp theo của thị trường dầu lửa thế giới và khả năng chấp nhận của người tiêu hùng. Từ đầu tháng 4 đến nay, giá bán lẻ xăng dầu đã được điều chỉnh tới 2 lần với mức tăng 1.000 đồng cho mỗi lít xăng.

Liên bộ Tài chính - Công Thương thừa nhận chuyện doanh nghiệp lỗ là có thật tuy nhiên việc có điều chỉnh giá bán lẻ hay không cần phải được tính toán thật kỹ căn cứ vào nhiều yếu tố gồm thuế nhập khẩu, chi phí bến bãi hoa hồng, cước vận chuyển, giá thế giới...

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành công thức tính thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu theo diễn biến của giá thế giới. Căn cứ vào đây, người tiêu dùng sẽ biết được việc điều chỉnh thuế đã sát với giá thế giới hay chưa và doanh nghiệp điều chỉnh giá bán đã thực sự hợp lý.

Ngày 11/4 khi giá xăng 92 chạm ngưỡng 65 đôla một thùng, giá bán lẻ trong nước cũng được điều chỉnh tăng thêm 500 đồng cho mỗi lít. Hiện xăng A92 đang có giá 12.000 đồng một lít.

Giá dầu thô vẫn trong xu thế giảm. Đầu tuần, do đồng đôla mạnh lên và giới đầu tư quan ngại về khả năng phục hồi kinh tế thế giới, giá dầu sụt 9% xuống dưới ngưỡng 46 USD mỗi thùng. Hôm qua, thị trường phục hồi chút đỉnh, song giá vẫn thấp hơn 49 USD.
 
Theo Vnexpress