Ngày 1 tháng 5 đánh dấu kỷ niệm 40 năm kể từ khi BMW Motorsports GmbH được thành lập và đảm nhận vai trò trở thành hãng nâng cấp xe cho BMW. Kể từ ngày này năm 1972, BMW bắt đầu sản xuất ra những cố máy có sức mạnh đáng kinh ngạc, với sự giúp đỡ của bộ phận thể thao M Division, và cũng kể từ đó, logo M bắt đầu được biết tới trong thế giới xe. Dưới đây là những chiếc xe được đánh giá cao nhất mà BMW M Division tạo ra trong suốt 40 năm qua.

1. BMW 3.0 CSL

Không lâu sau khi thành lập, M Division đã nhanh chóng bắt đầu công việc của mình bằng mô hình đầu tiên, chiếc BMW 3.0 CSL chính thức ra đời. Được xây dựng từ bộ khung gầm E9 của chiếc 3.0 CS, 3.0 CSL nhẹ hơn, chiếc xe mang tính biểu tượng này được trang bị động cơ bốn xi-lanh và là chiếc xe đầu tiên có bốn van mỗi xi-lanh. Đến năm 1974, 3.0 CSL được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, đây cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị hệ thống an toàn này.

img

Chiếc xe cũng từng dành sáu danh hiệu tại giải đua European Touring Car Championship từ năm 1973 đến năm 1979, trong cuộc đua này, một chiếc CSL với công suất lên tới 800 mã lực đã được BMW ra mắt. Một phiên bản đặc biệt của chiếc 3.0 CSL cũng được BMW giới thiệu, chiếc xe được trang bị động cơ I6 3.0 lít, với thiết kế và trang bị giống như một chiếc xe đua hơn là một phiên bản thương mại.

2. BMW M1

img

M1 là chiếc xe đầu tiên được gắn logo M, và là chiếc xe đầu tiên không được xây dựng từ một chiếc xe đã có sẵn của BMW. Mặc dù bộ khung gầm của chiếc xe ban đầu lên kế hoạch để xây dựng bởi Lamborghini, nhưng sự chậm trễ của Lamborghini buộc M Division phải chọn một giải pháp khác. Hai công ty tới từ Modena được chọn để cung cấp khung gầm và bộ vỏ xe bằng nhựa và sợi thủy tinh cho M1, trong khi Italdesign được chọn để lắp ráp và trang trí nội thất cho chiếc xe.

img

Chiếc xe sau đó được gửi tới Đức, nơi M1 nhận được những trang bị và nâng cấp cuối cùng từ M Division. Kết quả là một chiếc xe có công suất 277 mã lực được sinh ra. Sức mạnh của chiếc xe đến từ khối động cơ I6 3.5 lít, với 24 van xả và nạp. Chỉ có 456 chiếc M1 rời xưởng sản xuất từ năm 1978 đến năm 1981, phần lớn trong số đó được sử dụng làm xe đua.

3. BMW E28 M5

img

Mặc dù BMW Motorsport đã làm việc với chiếc 5-Series từ năm 1974, giúp tạo ra các phiên bản 530, 533i và 535i. Nhưng mãi đén năm 1984, chiếc M5 đầu tiên mới được sinh ra. Chiếc xe được trang bị động cơ I6 3.5 lít lấy từ M1, nhưng động cơ này đã nhận được những nâng cấp để có thể sinh ra công suất 286 mã lực, nhằm giúp chiếc xe nặng nề này có thể vận hành linh hoạt hơn. Chiếc xe không có nhiều sự khác biệt so với một chiếc 5-Series tiêu chuẩn, nhưng sức mạnh lớn hơn giúp nó có thể đạt tốc độ tối đa 245 km/h.

4. BMW E30 M3

img

Đây có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong dòng xe thể thao M Division của BMW, tên của chiếc xe đã trở thành một huyền thoại với những người đam mê xe. M3 ban đầu được xây dựng để trở thành một chiếc xe du lịch hấp dẫn nhất. Chiếc M3 đầu tiên được đưa vào sản xuất được trang bị động cơ I4 2.3 lít, với công suất tối đa 195 mã lực, chiếc xe nhận được hệ thống treo thể thao và thân xe độc đáo do M Division phát triển riêng. Ngày nay, chiếc xe vẫn là một trong những tham chiếu để đánh giá những chiếc xe hiệu suất cao, và thường được đưa ra để so sánh với những chiếc xe thể thao khác trong cùng phân khúc.

img

5. BMW M Coupe/Roadster

img

Nếu bạn biết về hai phiên bản lạ lẫm này, hẳn bạn từng biết hai chiếc xe đã gây ra rất nhiều tranh luận bởi thiết kế, bởi trang bị, đây chính là hai chiếc xe dòng M nhỏ nhất mà BMW sản xuất, nhưng lại nhất được những động cơ rất mạnh mẽ.

img

Tại Bắc Mỹ, chiếc E36 M3 được trang bị động cơ 3.2 lít sáu xi-lanh, với công suất tối đa 240 mã lực, trong khi đó chiếc E46 M3 với động cơ 3.2 lít đã được hiệu chỉnh có thể đạt tới công suất tối đa 321 mã lực. Cả hai chiếc xe đều mang phong cách thiết kế của M Division. Có thể bạn không đánh giá cao phiên bản thể thao của chiếc Z3 này, hay cả dòng xe Z3, bởi kiểu dáng có phần kỳ quặc của nó, nhưng chính những điều đó đã làm nên sự khác biệt cho Z3.

6. BMW E36 M3

img

Những chiếc M3 đầu tiên xuất hiện với không nhiều sự thay đổi so với bản gốc, nhưng càng ngày chiếc xe càng nhận được nhiều sự nâng cấp hơn, trong đó có bộ kít mới với phần thân xe rộng, và cũng xuất hiện trong nhiều phiên bản hơn. Hiện tại BMW M3 có cả ba phiên bản Coupe, Convertible và Sedan.

img

Một không gian nội thất thoải mái hơn, hộp số tự động mới, động cơ 3.0 lít, có công suất 240 mã lực là những gì bạn có thể tìm thấy trên chiếc E36 M3. Đây cũng là những gì tạo nên sự hấp dẫn cho chiếc xe.

7. BMW E39 M5

img

M Division từng trang bị cho chiếc M5 động cơ I4 và I6, nhưng đến chiếc E39 M5 sản xuất vào năm 1998, bộ phận xe thể thao của BMW bắt đầu trang bị cho M5 động cơ V8 mạnh mẽ hơn. Chiếc M5 với động cơ V8 4.9 lít, có công suất tối đa 400 mã lực, momen xoắn cực đại 500 Nm. Chiếc xe được trang bị kèm hộp số tay sáu cấp, bộ bánh xe lớn hơn, một kiểu dáng mới và hệ thống treo thể thao…

img

8. BMW E90 M3

Chiếc M3 này có thể là một trong những chiếc xe dòng M tốt nhất mà M Division từng sản xuất. Chiếc xe được trang bị động cơ V8 4.0 lít, với công suất tối đa lên tới 414 mã lực, và nhận được một bộ khung gầm mới cứng chắc hơn, nhẹ hơn.

img

Chiếc E90 M3 thường xuyên được các tạp chí danh tiếng lái thử được sử dụng làm chuẩn để so sánh với những chiếc xe thể thao cùng phân khúc, và thậm chí sau năm năm kể từ khi được đưa vào sản xuất từ năm 2007, E90 M3 vẫn được đánh giá rất cao về khả năng vận hành, khả năng xử lý và lái xe.

Hiện BMW đang tiến hành phát triển chiếc M3 thế hệ mới, chiếc xe có thể được trang bị động cơ V8 Twin-Turbo mạnh mẽ hơn. Trong suốt 40 năm lịch sử M Division, đây chính là chiếc xe tốt nhất và thành công nhất.

Theo MotorTrend