Phó chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ chỉ ra, một số tòa nhà có thiết kế điểm đỗ xe mà không khai thác hết mục đích sử dụng như 52 Hai Bà Trưng, Thư viện Hà Nội, hầm phố ở Đinh Lễ... Chưa kể, một số cơ quan, trường học, bệnh viện đang đẩy việc trông giữ xe của cơ quan mình ra cho xã hội. Cụ thể, Cung văn hóa Thiếu nhi tận dụng diện tích cho thuê bán cà phê rồi dùng hè phố để trông giữ xe. Bệnh viện Việt Đức tận dụng diện tích đỗ xe làm căn tin, chỗ bán thuốc, điểm trông giữ xe cũng đẩy ra vỉa hè. Ông Sỹ cho rằng, phải khai thác triệt để chỗ trống trong các cơ quan và trường học dùng cho đỗ xe.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho hay, trong hơn 30 bãi đỗ xe theo quy hoạch mới, đã có 3 dự án bắt đầu đầu tư, còn lại một số đang trong quá trình thẩm định. Riêng với Q.Hoàn Kiếm, thành phố đã ủy quyền cho lãnh đạo quận tìm đất trống ngoài bãi sông để xây dựng các bãi đỗ xe. Khi giải quyết được nhu cầu đỗ xe, mới tạo thêm các tuyến đi bộ trong trung tâm. Ông Khôi cũng cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quản lý chặt vỉa hè để dành cho người đi bộ, không để tình trạng lấn chiếm hè đường làm nơi kinh doanh, khi nào dẹp xong lấn chiếm mới tính đến chuyện sắp xếp đỗ xe, trông giữ xe trên vỉa hè.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, Hà Nội cần cương quyết giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Ủng hộ quyết định thu giữ 262 giấy phép trông giữ xe lòng đường, vỉa hè của Hà Nội, theo ông Thăng, việc này cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ và liên tục, phải tạo được thói quen cho cả người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Ông Thăng cũng cho rằng, trước mắt thì tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt, mà phải phạt nặng thì mới có tác dụng. Thời gian tới  Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, cùng Hà Nội sẽ thanh kiểm tra việc sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Về chủ trương đầu tư bãi xe ngầm, ông Thăng đề nghị Hà Nội sớm phân cấp triệt để cho các quận. Tuy nhiên, sử dụng hạ tầng giao thông nói chung, bãi đỗ xe nói riêng phải có cơ chế giá, không thể chỉ dùng phí được. Phí phải trở thành giá, phù hợp với từng khu vực, tương xứng với chất lượng dịch vụ và vị trí. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, kiến nghị chuyển phí trông giữ xe thành giá trông giữ xe.

Ông Thăng cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội nên xã hội hóa, mời doanh nghiệp vào đầu tư cầu đường, bãi đỗ xe. Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cho phép các dự án đảm bảo an toàn giao thông cấp bách phải giao toàn quyền cho quận huyện, thành phố được chọn chủ đầu tư, nhà thầu. Thủ tục thực hiện phải nhanh gọn, nhất là chỉ định thầu tư vấn, thi công.
 
Theo Thanhnien