Năm 2010 vừa qua có thể coi là giai đoạn bùng nổ của thị trường xe hơi Ấn Độ, từ doanh số bán hàng kỷ lục đến hàng loạt màn ra mắt rầm rộ nhất từ trước đến nay. Những hãng xe lớn trên thế giới đến từ Nhật Bản, Mỹ và Đức bắt đầu tấn công thị trường vốn lâu nay là mảnh đất độc quyền của Maruti Suzuki. Đây là một phần lý do giải thích vì sao thị phần của hãng xe từng “làm mưa, làm gió” tại Ấn Độ lần đầu tiên sụt giảm còn dưới 50%.

Nhìn chung, năm 2010 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành xe hơi Ấn Độ, từ đó tạo tiền đề thuận lợi cho năm 2011. Theo kế hoạch, năm 2011 sẽ chứng kiến nhiều mẫu xe mới ra đời cũng như sự bùng nổ trong các phân khúc tại thị trường Ấn Độ. Tiên phong trong số đó là Maruti Suzuki với lời hứa hẹn trình làng sản phẩm được nhiều kỳ vọng Kizashi vào tháng 1 đầu năm. Dự kiến, Suzuki Kizashi sẽ đặt chân đến Ấn Độ mà không trang bị hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống định vị GPS, tương tự Grand Vitara.
 
img
Tân binh thứ hai tại thị trường Ấn Độ là Suzuki Swift 2011 hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Khoảng tháng 3 hoặc tháng 4, Swift phiên bản mới sẽ chính thức có mặt trên thị trường Ấn Độ. Ngoài Kizashi và Swift, hãng Suzuki còn tung ra SX4 bản 1.6L VVT nhằm cạnh tranh với Volkswagen Polo 1.6 và Skoda Fabia.

Không chịu thua kém đối thủ Nhật Bản, hãng Ford cũng lên kế hoạch mang 8 mẫu xe mới đến Ấn Độ từ nay cho tới năm 2015. Trong số đó, nổi bật nhất là Fiesta với lịch trình thay thế phiên bản cũ. Trong khi đó, Nissan cũng quyết tâm thu hút thêm khách hàng bằng mẫu xe mới Sunny. Được ra đời dựa trên Micra, Nissan Sunny vừa ra mắt tại triển lãm Quảng Châu và dự kiến sẽ đến tay người tiêu dùng Ấn Độ vào giữa năm nay.

Tương tự Maruti Suzuki, hãng xe Mahindra cũng trình làng một mẫu SUV được nhiều người mong đợi trong khoảng tháng 4-5 năm nay. Ngoài mẫu SUV mới được trang bị hệ thống đèn dạng LED, Mahindra còn tung ra SsangYong Korando, Rexton và Xylo 5 chỗ. Cuối cùng là Toyota với kế hoạch phân phối Etios hatchback và Honda bắt đầu bán Brio vào nửa đầu năm nay.
 
Theo Autoevolution