Do kỳ nghỉ lễ 30/4 ,1/5 năm nay kéo dài đến tận 4 ngày nên lượng người đi nghỉ lễ khá đông, tuy nhiên các cửa hàng cho thuê xe tự lái vẫn ở trong tình trạng "vắng người ghé qua". Về thông thường, các dịp nghỉ lễ kéo dài như thế này các cơ sở cho thuê ô tô thường diễn ra không khí khá sôi động thì "người người" đi thuê xe, "nhà nhà" đi thuê xe.

Tuy nhiên, trái ngược lại tình hình của 1 năm trước, dạo quanh một vòng các cửa hàng cho thuê xe cá nhân trên thị trường Hà Nội chúng tôi đều nhận thấy một tình trạng chung : xe ế ẩm hàng loạt.

Xe nằm dài chờ khách

Dạo quanh một vòng các cửa hàng cho thuê xe tại khu phố chuyên thuê xe tại Hà Nội như Trần Khát Chân, Phố Huế chúng tôi đều chứng kiến cảnh buôn bán khá ảm đạm. Tại các cửa hàng, khách hàng ghé qua hỏi xe chỉ lẻ tẻ vài người và số lượng không đáng kể. Chia sẻ với chúng tôi, anh Cường, một chủ cửa hàng cho thuê xe ô tô tại Trần Khát Chân cho biết: "Thông thường trước các ngày lễ khoảng 2 tuần các đơn đặt hàng cho thuê xe ở cửa hàng tôi đã kín. Tuy nhiên, đợt này xe cho thuê chỉ lẻ tẻ được 5 hay 6 cái mà mình toàn phải giảm giá vì khách toàn kêu xăng dầu lên. Như nhà tôi là còn may, một số cửa hàng khác còn không cho thuê được cái xe nào cả."

Việc xe cho thuê "ế ẩm" không phải là trường hợp cá thể của cửa hàng nào mà là tình trạng chung của hầu hết các cửa hàng cho thuê xe ô tô hiện nay. Trái ngược với suy nghĩ, dịp nghỉ lễ 30/4 là dịp để các cửa hàng kinh doanh dịch vụ xe tự lái hốt bạc. Bởi vì, mặc dù tăng giá đến đâu nhưng các “thượng đế” vẫn vô tư móc túi trả tiền. Tuy nhiên, thực tế lại khác xa như vậy.

Một chủ cửa hàng tại Thanh Nhàn cho biết: " Tình trạng này xuất hiện từ hồi cuối năm 2011, giai đoạn giáp tết người dân đi thuê xe đã ít rồi. Tuy nhiên, đợt nghỉ lễ này còn ảm đạm hơn. Chúng tôi đành phải xoay nhiều kiểu kinh doanh khác mới duy trì được".
 
img
Thị trường thuê xe vắng lặng ngày lễ

Chung cảnh ngộ với các cửa hàng trên, anh Liên, một chủ cửa hàng cho thuê trên đường Láng chia sẻ với chúng tôi: " Không cho thuê được xe thì chúng tôi chuyển sang dịch vụ làm xe tăng cường dịp lễ. Dân tình đi xe về quê nhiều đành phải đánh vài cuốc xe chở khách về quê vậy".

Qua khảo sát, mức giá cho thuê xe có lái chủ yếu được tính theo km. Cụ thể, xe dưới 15 chỗ ngồi có giá 8.000 đồng/km còn trên 15 chỗ đến 20 chỗ có giá 9.000 – 10.000 đồng/km, xe trên 20 chỗ có giá khoảng 12.000 đồng/km.

Vì đâu nên nỗi

Việc các cửa hàng cho thuê xe ế khách không còn phải là điều gì quá ngạc nhiên. Giai đoạn giáp tết Nhâm Thìn, các cửa hàng cho thuê ô tô cũng đã phải đón nhận cảnh bán hàng đìu hiu như thế này.

Giai đoạn sau tết, các cửa hàng cho thuê xe còn có chút khá khẩm do người dân thuê xe đi lễ chùa nhiều. Theo khảo sát, mặc dù hầu hết các điểm cung cấp dịch vụ cho thuê xe đã tăng nguồn cung thêm 10-20% so với năm ngoái, song vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng.

Dễ thấy thị trường ảm đạm như vậy là do nhu cầu của người dân giảm đi rõ rệt. Thật ra, với nhiều người, việc trang bị một chiếc xe bốn bánh là rất cần thiết khi muốn đi đâu cùng cả gia đình. Tuy nhiên, với thời buổi giá cả leo thang, mọi chi tiêu đều phải tính toán hợp lý thì việc thuê xe trở thành xa xỉ. Anh Linh, một cán bộ nhà nước chia sẻ: " Cả gia đình mình có 4 người, cũng muốn thuê chiếc xe để đi đâu đó nhân ngày nghỉ. Nhưng nghĩ tới chi phí đắt đỏ thì cũng phải cân nhắc".

Tuy nhiên, đây đã là chuyện "xưa như Diễm", khi đến ngày lễ 30/4, 1/5 tình trạng cho thuê xe lại ảm đạm như vậy. Nhiều khách hàng tỏ ra đề phòng với việc các cửa hàng đại lý đội giá lên ở thời gian này nên cũng cân nhắc trong việc thuê xe.

Chị Lê Hải (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: " Đợt này nghỉ khá dài nhưng nghĩ đường xá đi lại phức tạp nên chúng tôi quyết định dành thời gian nghỉ ngơi ở nhà, cho con cái thăm thú ông bà thôi chứ không đi đâu xa".

Có vẻ như đã được chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải đối mặt với một thị trường không mấy sôi nổi nên không cơ sở nào tỏ ra sốt ruột với sự “lặn mất” của những hợp đồng đặt xe. Tuy nhiên, thời nào cũng vậy những biến động của thị trường rồi cũng sẽ qua, những quy luật sẽ lặp lại và những cửa hàng cho thuê có quyền tin vào điều đó.