Có đến chục cửa hàng trên đường Trần Nhật Duật và Trần Quang Khải (Hà Nội) chuyên cung cấp biển số xe máy, ô tô theo yêu cầu. Những người mất biển số xe, biển hỏng hoặc muốn có biển số đẹp…, tới đây chỉ cần bỏ ra 150.000 - 250.000 đồng, sẽ được cung cấp một chiếc biển số xe như ý.

Công nghệ làm biển số giả ở đây nổi tiếng tới mức nhiều người tận Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Lai Châu... khi có nhu cầu cũng tìm đến đặt hàng.

“Yên tâm vì có người nhà làm công an”

Ngồi trên chiếc xe Dream không biển số chạy dọc đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng tôi được nhận được hàng chục cái vẫy tay: “Làm biển số xe không?”. Đến trước cửa số nhà 90 Trần Nhật Duật, chúng tôi “được” một thanh niên chừng 23 tuổi chạy ra chặn đầu xe. Sau khi biết yêu cầu của khách, thanh niên này (tên Duy) “quảng cáo” biển có hai loại giá là 150.000 và 250.000 đồng, đặt tiền trước, 2 - 3 giờ sau quay lại lấy. Duy khuyên nên chọn loại 250.000 đồng, bởi loại biển này được làm bằng công nghệ cao, có dấu quốc huy nổi và phản quang. “Loại 150.000 đồng thì dấu quốc huy mờ nhạt, không phản quang, dễ bị CSGT bắt lắm”, Duy nói. 

Thấy khách lưỡng lự, Duy đưa ra hai biển số đang chờ khách tới lấy để chứng minh. Theo quan sát, biển giả được phủ nhũ trắng, chữ số sơn đen và được dập khá sắc nét. Duy bảo, quan trọng nhất trên mỗi biển số là dấu quốc huy và phản quang. “Bọn em có người nhà trong ngành công an, anh mua biển ở đây thì miễn bàn, chưa có ai quay lại đây phàn nàn vì bị công an phát hiện bao giờ”, Duy khoe.

Ngồi cạnh Duy, một thanh niên khoảng 25 tuổi (tên Minh), cho biết địa điểm này chỉ là “vệ tinh”, còn cửa hàng chính nằm cách đó mấy căn nhà. Minh cho hay, hai năm trước, khi nạn trộm biển số xe “thịnh hành” và việc đăng ký cấp đổi BSX còn rườm rà, mỗi ngày tiệm của Minh làm vài chục BSX cung cấp cho “thị trường” Hà Nội và một số tỉnh lân cận. “Khách hàng có nhu cầu về biển xe máy hay xe ô tô, chỉ cần đặt tiền trước, dù ở Nghệ An, Hà Tĩnh, hay Sơn La, Lai Châu, bọn em cũng đáp ứng tuốt. Biển số ô tô thì khoảng 400.000 đồng một biển”, Minh nói và đưa cho tôi một chiếc card visit, nhờ… tiếp thị giúp đến những người có nhu cầu.

Cơ quan chức năng bó tay?

Theo tìm hiểu, dọc đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải (đoạn sát lối dẫn lên cầu Chương Dương) có cả chục điểm làm biển số nhà kiêm “dịch vụ” cung cấp BSX giả, hoạt động đã vài năm nay, song không bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”. Trong khi đó, theo thống kê của phòng CSGT  Công an thành phố Hà Nội thì từ 1/8/2008 - 31/5/2009, chỉ mới phát hiện được… 6 trường hợp xe không có biển kiểm soát hoặc sử dụng biển giả.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Đinh Quang Toàn, Phó trưởng công an phường Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, cho biết tuyến đường này thuộc sự quản lý của nhiều phường (Đồng Xuân, Hàng Buồm, Lý Thái Tổ). Thời gian qua, Công an phường Đồng Xuân dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ song chưa đạt hiệu quả. Theo ông Toàn, những người sản xuất biển số giả thường không làm trực tiếp tại cửa hàng mà làm ở một nơi khác, khi giao hàng cũng không trực tiếp giao tận tay nên rất khó bắt giữ. “Phương thức mua bán biển số y như mua bán ma túy, bắt quả tang quả không dễ chút nào”, ông Toàn nói, và cho biết thêm sẽ báo cáo cụ thể lên quận để có biện pháp giải quyết triệt để.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Trung đoàn trưởng trung đoàn Cảnh sát cơ động thành phố Hà Nội, trong quá trình tuần tra, lực lượng CSCĐ đã phát hiện không ít trường hợp sử dụng biển số giả. “Nhiều thanh niên sử dụng biển giả để đua xe, phóng nhanh lạng lách vào đêm khuya, khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong việc xác định và xử phạt”, ông Hưng nói.

Những người có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất, hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, thì sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Đối với những người có hành vi sản xuất biển số trái phép sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng. Đối với những người sử dụng biển số giả sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng đối với ô tô và 200.000 - 500.000 đồng đối với xe máy.  (Nghị định 146 của Chính phủ)

Ngoài việc căn cứ vào Nghị định 146 để tiến hành xử phạt, cơ quan chức năng còn phải xem xét hành vi làm giả biển số này có rơi vào điều 267 Bộ luật Hình sự về hành vi “lừa dối làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan nhà nước” (dấu Quốc huy) hay không? Nếu xác định được vi phạm vào điều này thì có thể phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. (Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TP HCM)
 
Theo Đất Việt