Chiều 18/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã báo cáo lãnh đạo thành phố Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2015 và định hướng 2030.
 
Tại buổi làm việc, Sở Giao thông vận tải cho biết, căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải công cộng, đơn vị này dự báo đến năm 2015, Hà Nội cần khoảng 21.000 xe taxi và đến 2020 là khoảng 26.000 xe.
 
Trong số trên, riêng khu vực trung tâm thành phố năm 2015 sẽ có khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe. Số lượng taxi này sẽ tương ứng với tỷ lệ đảm nhận làm 13%  trong năm 2015 và 11% năm 2020 của taxi so với tổng khả năng đảm nhận của xe buýt và taxi, giảm đi so với mức 17% hiện tại. Tức là sẽ có khoảng từ 4-6% số chuyến đi chuyển từ loại hình taxi sang loại hình vận tại khách công cộng. Hiện Hà Nội có khoảng 113 hãng taxi với khoảng 12.000 xe taxi. 
 
Về lộ trình thực hiện, giai đoạn từ nay đến 2015 sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, trong đó sẽ tập trung vào các giải pháp như: tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…
 
Trong giai đoạn này, các xe taxi được đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn theo quy định của thành phố, phấn đấu đến năm 2015 toàn bộ xe taxi sẽ cùng một màu sơn. Giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo. Phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng…
 
Để tăng cường quản lý hoạt động của các hãng taxi, dự thảo do Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra 7 nhóm giải pháp, bao gồm: bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; phân vùng hoạt động vận tải taxi; quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện; kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải khách bằng taxi giải pháp về nguồn nhân lực và các giải pháp quản lý hỗ trợ khác.
 
Theo Vnmedia