Ngay sau khi đề xuất cấm ôtô 5 ngày/tuần của ông Mai Trọng Tuấn được đưa ra, đã có hàng loạt ý kiến xoay xung quanh vấn đề này.
Vấn đề giao thông tại các thành phố lớn hiện đang trở thành bài toán nhức nhối đối với không chỉ các ban ngành mà ngay cả với người dân thông thường. Hơn lúc nào hết, người dân đủ thông minh để hiểu rằng mọi chính sách, mọi quyết định đều ảnh hưởng trực tiếp đến họ dù tích cực hay tiêu cực.
Giải pháp 5x5
Đã có nhiều ý kiến được đưa ra, nhiều đề xuất được nhắc tới nhưng đến tận lúc này vẫn chưa có đề xuất nào thực sự có sức thuyết phục.
Cách đây ít lâu, cựu phi công cựu phi công Mai Trọng Tuấn đã đề xuất chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội với việc cấm ô tô cá nhân mỗi ngày 5 giờ và 5 ngày trong tuần tại trung tâm thành phố.
Ùn tắc giao thông chính là bài toán khó tìm lời giải.
Trước đề xuất này, UBND thành phố Hà Nội đã giao sở GTVT nghiên cứu báo cáo trước ngày 15/5. Được biết, sở GTVT đã liên hệ trực tiếp với ông Tuấn để làm rõ đề xuất này và báo cáo lên UBND. Sau khi thông tin này được sở GTVT xác nhận ngay lập tức nhiều ý kiến trái chiều đã được đại diện các cơ quan chức năng chia sẻ. Ngay cả những người dân, những người trực tiếp bị ảnh hưởng của đề xuất cũng cất tiếng nói.
Kẻ chê, người ủng hộ
Ngay sau khi đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn được sở GTVT nghiên cứu đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Một luồng ý kiến ủng hộ đề xuất của ông và cho rằng ôtô là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Trong khi đó, cũng có những ý kiến cho rằng việc cấm ôtô sẽ khiến Hà Nội tràn ngập xe máy, càng hỗn loạn hơn.
Việc tắc đường diễn ra như "cơm bữa".
Trao đổi với AutoPro, một độc giả có nickname Nguyenminhnhat, chia sẻ: "Gia đình mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ông Tuấn. Việt Nam không phải là một nước giàu, cớ sao cứ gồng lên vay nợ làm đường xịn cho một bộ phận có ôtô sử dụng. Hơn nữa, đề xuất này tác động đến chỉ một ít bộ phận dân cư. Cấm xe máy thì là cấm cả thành phố rồi đấy".
Một thành viên khác của diễn đàn Webtretho cũng đã đồng tình ủng hộ đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn. Thành viên này cho biết, đề xuất của ông Tuấn rất đáng thử nghiệm và có hiệu quả đồng thời đảm bảo tính công bằng của xã hội.
Cấm ô tô liệu có phải là một giải pháp hay?
"Nói nhiều vậy làm gì để giảm ùn tắc? Mọi người đã nói quá nhiều rồi, tôi chỉ nói đến việc mà ít người nói đến, đó là cách mà chính quyền dạy người dân việc tuân thủ pháp luật, trong đó có luật giao thông đã hiệu quả chưa, mọi người hãy tự nhìn nhận những điều mà tôi đã nói ở trên mà tự suy", thành viên hardtop kết luận.
Một thành viên khác của Otosaigon có tên VietXuan cũng chia sẻ: "Mình ở tỉnh nên chưa bị ảnh hưởng nhưng cũng quan tâm và cảm nhận được khó khăn nếu cấm như vậy sẽ gây xáo trộn không cần thiết. Kẹt xe, ùn tắc ở hai thành phố lớn vào giờ cao điểm là một thực tế không thể không tìm cách giải quyết, nhưng nóng vội và thiếu suy xét sẽ không giải quyết được hợp lý, hợp tình. Trước mắt chỉ nên tạm thời cấm vài tuyến đường trầm trọng, khuyến nghị người dân ở một số tuyến khác và cũng chỉ một số ngày giờ nhất định. Trong lúc đó phải tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản nền tảng đồng bộ hơn. Thực tế luôn là người thầy tài ba, những ý muốn một đêm sẽ làm thay đổi tất cả chỉ là những phép màu của thần thánh, và những phép màu đó chỉ nên xảy ra ở nơi không phải đời thực".