Ngày 25/7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành liên quan về dự án Nhà máy sản xuất động cơ của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Theo đó, tập đoàn Hyundai và công ty ôtô Trường Hải sẽ lập liên doanh theo tỷ lệ vốn góp tương ứng 51% và 49% để sản xuất động cơ ôtô, động cơ máy nổ, máy phát điện, máy nông ngư cơ. Công suất của nhà máy là 100.000 động cơ/năm, trong đó giai đoạn 1 có công suất 25.000 động cơ/năm, vốn đầu tư 165 triệu USD trên diện tích đất 20 ha.

Theo kế hoạch, ngày 4/8, các bên liên doanh sẽ chính thức ký kết hợp tác đầu tư. Dự kiến dự án bắt đầu triển khai vào cuối năm 2011 và đi vào hoạt động năm 2013. Thị trường tiêu thụ sản phẩm động cơ nêu trên trong giai đoạn đầu là thị trường nội địa, tiến tới xuất khẩu sang Trung Quốc và các nhà máy của Hyundai tại các nước khác.

Để triển khai dự án có hiệu quả, nhà đầu tư kiến nghị phải có những cơ chế đặc thù cho dự án, trong đó áp dụng ưu đãi chỉ thu tượng trưng tiền thuê đất đã có hạ tầng với đơn giá 1 USD/20ha trong suốt thời gian thực hiện dự án là 70 năm. Về thuế, nhà đầu tư kiến nghị áp thuế suất thuế thu nhập 10% trong 30 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Đồng thời, chủ đầu tư cũng kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cá nhân với người có thu nhập chịu thuế; nếu xuất khẩu trên 70% sản phẩm thì được áp dụng cơ chế của doanh nghiệp chế xuất; cho miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được để phục vụ sản xuất động cơ.

Tại báo cáo này, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng kiến nghị của nhà đầu tư là cần thiết và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng ưu đãi theo đa số các kiến nghị của nhà đầu tư nêu trên. Riêng phần giá thuê đất, UBND tỉnh không đề cập đến trong phần kiến nghị lên Thủ tướng.

Cũng trong ngày 25/7, công ty ôtô Trường Hải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị việc giãn thuế 4 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với 3 công ty con sản xuất lắp ráp ôtô tải, ôtô con và ôtô khách để mở rộng đầu tư. Thời gian giãn thuế Trường Hải đề nghị là 4 năm, từ 18//2011 đến 31/7/2015. Công ty này cho biết, nhờ việc được giãn thuế hơn 930 tỷ đồng trong giai đoạn 2009-2010, công ty đã đầu tư được trên 1.400 tỷ đồng vào Khu công nghiệp Chu Lai.

Tại văn bản trình Thủ tướng ký sau đó 1 ngày, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 3 công ty con của Trường Hải được giãn thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm, kể từ 1/10/2011.

Theo Hữu Thọ

VnMedia