Theo danh sách 10 mẫu xe bị ăn trộm nhiều nhất tại Mỹ trong năm 2009 do Cục Tội phạm và Bảo hiểm Mỹ (NICB) thống kê, Honda Accord 1994, Honda Civic 1995 và Toyota Camry 1991 là 3 cái tên lần lượt chiếm vị trí từ nhất đến ba. Theo sau là hai thành viên dòng bán tải 1997 Ford F-150 và 2004 Dodge Ram do người Mỹ sản xuất.
 
img
Những mẫu xe Nhật Bản như Honda Civic, Accord, Toyota Camry, Corolla và Acura Integra luôn là những mẫu xe thường xuyên bị ăn trộm tại Mỹ trong năm 2009

Bên cạnh đó, theo báo cáo của FBI Mỹ, số vụ ăn trộm trong năm 2009 tại Mỹ đã giảm 17% so với năm 2008 (từ 956.846 xuống còn 794.616). Đây quả là tin vui đối với những người đang sở hữu trong tay một chiếc xế hộp. Tuy nhiên, điều này chỉ chứng tỏ nhiều tên trộm đang hoàn lương chứ không phải “kỹ nghệ chôm chỉa” của họ đã bị vô hiệu hóa.

Phần lớn dân đạo chích đều chọn những chiếc xe được giá khi “mổ” riêng từng bộ phận hơn là bán nguyên chiếc. Càng “chuyên nghiệp”, những tên trộm càng để mắt tới những chiếc xe mới vì họ có thể thay đổi số VIN và bán ra nước ngoài. Do vậy, ngay cả những chiếc xe như Escalade và XJR cũng không hẳn đã an toàn khi lọt vào tay dân “chôm chỉa”.
 
img
Những mẫu xe cũ thường dễ bị ăn trộm hơn loại mới.
 
Nếu để ý kỹ, có thể thấy phần lớn những chiếc xe xuất hiện trong danh sách của NICB đều được sản xuất trong thập niên ’90. Nói như vậy có nghĩa là những mẫu xe cũ cũng đang trở thành “miếng mồi” béo bở của những tên trộm. Lý do đơn giản là vì những chiếc xe này dễ ăn trộm hơn loại mới hiện nay. Phần lớn các mẫu xe hiện đại đều đi kèm một chìa khóa riêng biệt và không thể khởi động bằng bất kỳ loại chìa nào khác.

Danh sách 10 mẫu xe bị ăn trộm nhiều nhất tại Mỹ năm 2009:

1.    1994 Honda Accord

2.      1995 Honda Civic

3.      1991 Toyota Camry

4.      1997 Ford F-150 bán tải

5.      2004 Dodge Ram bán tải

6.      2000 Dodge Caravan

7.      1994 Chevrolet bán tải cỡ lớn

8.      1994 Acura Integra

9.      2002 Ford Explorer

10.    2009 Toyota Corolla

Ông Joe Wehrle, Cục trưởng NICB, cho biết: “Đến cuối tháng 8 năm nay, đã có 97.655 chiếc xe bị ăn trộm mà vẫn chưa được tìm ra. Trong số đó, chỉ có 38% chiếc xe có bảo hiểm. Vậy, nếu xe bị ăn trộm, người chủ sở hữu sẽ không có cả xe lẫn tiền để mua xe mới”.
 
Lời khuyên dành cho mọi người là hãy đóng tiền bảo hiểm nếu thấy xe của mình có nguy cơ bị ăn trộm cao. Bên cạnh đó, người sở hữu cũng nên chủ động bảo vệ chiếc xe của mình bằng một số cách cơ bản như sau:

·         Khóa xe cẩn thận và nhớ cầm theo chìa khóa: nghe thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, có rất nhiều người đã mất xe chỉ vì “hớ hênh” hoặc đãng trí.

·         Sử dụng thiết bị cảnh báo: bạn có thể dùng các thiết bị cảnh báo hình ảnh hoặc âm thanh để đảm bảo chiếc xe không lọt vào tay dân “chôm chỉa”.

·         Vô hiệu hóa khởi động: nói chung, nếu chiếc xe không thể khởi động, những tên trộm cũng đành “bó tay”. Bạn có thể sử dụng khóa “chết”, chìa khóa thông minh hoặc rút hết nhiên liệu để yên tâm về sự an toàn của chiếc xe.

·         Cài đặt thiết bị lần theo dấu vết: về nguyên lý hoạt động, thiết bị lần theo dấu vết sẽ gửi tín hiệu tới đồn cảnh sát hoặc một trạm giám sát khi chiếc xe bị ăn trộm. Từ trước đến nay, các thiết bị lần theo dấu vết luôn hoạt động rất hiệu quả trong quá trình hỗ trợ các cơ quan chức năng tìm ra những chiếc xe bị mất. Một số hệ thống còn khai thác dịch vụ viễn tin kết hợp giữa GPS và công nghệ không dây cho phép điều khiển xe từ xa. Nếu chiếc xe bị ăn trộm, hệ thống sẽ cảnh báo cho người sở hữu để lần ra dấu vết bằng máy tính.

Theo Carscoop