Trong suốt giai đoạn từ năm 2008-2010, Toyota luôn giữ vững vị trí nhãn hiệu xe lớn nhất thế giới về mặt doanh số bán hàng. Tuy nhiên, danh hiệu đó đã bị tập đoàn General Motors đến từ Mỹ "nẫng tay trên" vào năm ngoái. Do những khó khăn từ trận động đất Nhật Bản và lũ lụt Thái Lan, Toyota thậm chí còn đứng sau cả tập đoàn Volkswagen của Đức. Tuy nhiên, khi mọi chuyện đã trở về guồng quay cũ, Toyota có vẻ như cũng nhanh chóng lấy lại vị trí.

Theo báo cáo từ tập đoàn xe lớn nhất Nhật Bản, doanh số bán hàng tổng cộng của Toyota, Lexus, Scion, Hino và Daihatsu đã tăng 18% lên 2,49 triệu chiếc trong quý I/2012. Nhờ đó, Toyota đã vượt qua thành tích 2,28 triệu xe của GM và 2,16 triệu xe của Volkswagen.

"Họ có phương thức cạnh tranh mới và chắc chắn sẽ lấy lại những gì đã mất", ông Jeff Schuster, phó giám đốc mảng dự báo đến từ công ty LMC Automotive, đặt trụ sở tại Troy, Michigan, phát biểu. "Toyota nắm trong tay một số sản phẩm mới trên toàn thế giới, điển hình như Camry và dòng Prius".
 
img
Camry thế hệ mới là một trong những "cục nam châm" hút khách của Toyota.

"Mặc dù vị trí số 1 thế giới không phải là mục tiêu chính của chúng tôi nhưng Toyota vẫn rất vui mừng khi mọi việc đã đi theo đúng hướng", ông Jim Wiseman, phó giám đốc đối ngoại của Toyota, cho biết. "Với phản ứng tích cực của khách hàng dành cho các sản phẩm mới hoặc cải tiến mà chúng tôi đã giới thiệu trong năm nay, Toyota rất lạc quan về tương lai nhờ động lực mới từ doanh số bán hàng".

Tương lai tươi sáng

Theo ông Jim Cain, phát ngôn viên của tập đoàn GM, cả họ và Toyota đều còn một đoạn đường dài phía trước. "Chúng tôi đang tích cực vạch ra những kế hoạch mới để thúc đẩy tăng trưởng. GM nhìn thấy tiềm năng hút khách lớn của những sản phẩm mới nhất, đặc biệt là dòng xe Chevrolet", ông Cain khẳng định trong thư gửi Bloomberg.

Trong tuần vừa qua, Toyota đã dự đoán lợi nhuận của hãng sẽ tăng từ 2-5 lần sau khi khắc phục những khó khăn từ trận các thảm họa thiên nhiên đồng thời giới thiệu những mẫu xe mới để lấy lại thị phần. Theo ước tính của Toyota, lượng xe họ bán ra trong năm tài chính 2012 kết thúc vào ngày 31/3/2013 sẽ đạt mức 8,7 triệu chiếc.

Trong đó, Mỹ sẽ tiếp tục là thị trường chủ lực của Toyota với doanh số bán hàng dự kiến tăng 26% lên 2,35 triệu xe. Thị trường Nhật Bản hứa hẹn cải thiện 6,2%. Con số tương ứng với thị trường Châu Á cũng như Châu Âu là 34% và 10%.

Theo Bloomberg