Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anycar Việt Nam chuyên kinh doanh xe ôtô cũ cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay, số lượng khách hàng tìm đến mua xe ôtô cũ giảm mạnh, trong khi số người bán thì tăng lên và giới kinh doanh ôtô cũ đang trong thời kỳ thua lỗ nặng nề.

Theo ông Tuấn số lượng khách tìm mua xe cũ từ  sau Tết nguyên đán đến nay vãn hẳn.  Khách hàng mua xe có mức giá từ 300 - 500 triệu đồng thì vẫn còn, nhưng khách mua xe có giá trị lớn hơn, từ 700 triệu đồng trở lên mấy tháng nay đã rất hiếm. Ước tính số lượng khách giảm tới 50%.

Trong khi đó khách đến bán xe tăng mạnh, trước kia nguồn xe cũ rất khó khai thác thì nay vô cùng phong phú, chỉ tiếc rằng lại không có người mua.

Khách hàng muốn bán xe, có cả DN và người dân. Lý do là kinh tế khó khăn, phải tiết kiệm chi phí nên bán xe. Hiện mỗi chiếc xe hàng tháng cũng tiêu của các ông bà chủ cỡ từ 5 -10 triêu đồng, trong khi nhiều gia đình nhu cầu về xe không cao, để trong gara là chính vì vậy tính bán đi cho đỡ chi phí. Còn với khách hàng là DN thì bán xe để trả nợ, để trả lương cho nhân viên hoặc do ngừng hoạt động, thiếu  việc làm nên số xe dư ra đem bán.

Khi có nhiều người bán thì giá xe cũ cũng giảm mạnh. Theo ông Tuấn, nếu trước Tết,  chiếc xe Hyundai Sonata, đời 2010 đi được 3 vạn km tất cả còn tốt, có giá bán trên 900 triệu đồng thì nay hạ xuống chỉ còn 820 triệu đồng, hay như chiếc Hyundai Santa Fe 2010 đi hơn 3 vạn km trước Tết có giá khoảng 950 triệu đồng nay giá chỉ còn 850 triệu đồng. Mỗi chiếc xe cũ giá đã giảm ít nhất 5% còn cao thì trên 10%, ông Tuấn cho biết.

Dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Láng Hạ, Lê Văn Lương (HN), có hàng chục salon ôtô, trước đây chủ yếu bán xe mới thì nay thay vào đó toàn những xe có biển. Cửa hàng nào cũng đầy ắp xe, nhưng người mua thì không một bóng. Nói chuyện với chúng tôi, hầu hết các cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán, cho biết khách chẳng có, nhiều ngày chẳng bán được chiếc xe nào.

Anh Nguyễn Văn Bách, nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Phạm Hùng cho biết, chỉ vài tháng trước, xe cũ không có để bán, thì nay cũng ế ẩm không khác gì xe mới.

"Từ 1/6 phí bảo trì đường bộ sẽ được áp dụng, rồi Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất thu phí vào nội đô giờ cao điểm, phí hạn chế ôtô... những loại phí này tuy chưa áp dụng,  nhưng chỉ cần thông tin về loại phí đó cũng đủ khiến chúng tôi chết hẳn rồi", anh Bách nói. Từ sau khi có thông tin về phí hạn chế ôtô, số người rao bán xe tăng khá nhiều, người ta lo sợ sau này bán không ai mua nên "đi trước 1 bước". Những người có xe thì đem xe bán, ngược lại những người có ý định mua xe lại dừng mua, nghe ngóng khiến cho thị trường ế ẩm, công việc kinh doanh khó khăn.

Nếu như trước đây, bán được hàng chục chiếc mỗi tháng thì  nay mỗi tháng chỉ bán được vài ba xe. Nhiều đại lý, cửa hàng, DN kinh doanh xe cũ đang lỗ nặng. Có nhiều cửa hàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng "ôm" xe cũ từ trước Tết, với hy vọng xe cũ lên đời sẽ ăn khách, giá tăng, ai ngờ đến nay không bán được. Lãi vay cao, ngoài ra còn phải trả chi phí thuê cửa hàng, lương nhân viên... khiến cho các ông chủ như  "ngồi trên lửa".

Có nhiều xe chúng tôi đã giảm giá cả trăm triệu đồng, chấp nhận lỗ bán nhanh thu hồi vốn mà cũng không có ai mua, anh Bách cho biết. Bán xe cũ khác với xe mới, xe mới giảm giá trăm triệu người ta có thể mua bởi chất lượng xe ai cũng rõ, nó là mới 100%, còn xe cũ thì khó thẩm định, nhiều khách hàng lưỡng lự, băn khoăn cho rằng xe đại hạ giá có khi lại có vấn đề.

Hiện nay nhiều cửa hàng phải đối phó bằng cách không mua vào mà cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe mang đến cửa hàng cho ký gửi, thu phí theo ngày. Nếu bán được thì cửa hàng có thêm hoa hồng, còn không thì có tiền phí để trang trải. Một số cửa hàng bán xe cũ giờ phải liên kết với nhau chung tiền mua xe, bán chung, huy động xe của nhau khi có khách để giảm các chi phí, duy trì sự tồn tại.

Nhiều đơn vị kinh doanh ôtô đã phải cho nhân viên nghỉ việc hoặc chuyển sang kinh doanh. Sa thải nhân viên, thu hẹp quy mô kinh doanh, thậm chí đã có salon ôtô phải đóng cửa đang là thực tế của nhiều DN kinh doanh ôtô đã qua sử dụng hiện nay.

Tình trạng này kéo dài, có lẽ không còn salon ôtô cũ nào nữa, chưa bao giờ thị trường ôtô lại ảm đạm như hiện nay, ông Hà Minh Tuấn cho biết.\
 
Theo VEF