Ngày 13/4, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Quy hoạch, giải pháp xây dựng và quản lý bãi đỗ xe trong thành phố Đà Nẵng”. Hội thảo cũng là dịp để Sở GTVT lấy ý kiến của các Sở ban ngành của Đà Nẵng để nghiên cứu triển khai, từ đó tìm kiếm một phương án tối ưu nhất cho giao thông TP Đà Nẵng trong thời gian đến.

Hiện nay, giao thông TP Đà Nẵng cũng đang gặp phải hàng loạt các vấn đề như đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, các điểm gây ách tắc giao thông xuất hiện ngày càng nhiều, thời gian ách tắc lâu, các bãi bến đậu, dừng xe còn ở quy mô nhỏ, chưa bắt kịp sự phát triển và nhu cầu sử dụng của người dân…Theo thống kê, TP Đà Nẵng hiện có khoảng gần 40.000 ôtô, 600.000 xe máy, chưa kể các loại xe của khách vãng lai. Bên cạnh đó, tỷ lệ tăng của phương tiện trung bình hàng năm tỷ lệ khoảng 15% và cứ 5 năm, lượng ôtô và xe máy ở Đà Nẵng lại tăng lên gấp đôi.

Hiện nay nhiều tuyến đường ở trung tâm Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm do ôtô đậu đỗ hai bên đường quá nhiều. Bên cạnh đó, các bến bãi đậu đỗ lại rất hạn chế. Hệ thống giao thông công cộng của Đà Nẵng chỉ có duy nhất là xe buýt (ngoài taxi, xe ôm) nhưng hiện nay loại hình giao thông công cộng này vẫn chưa thực sự mang lại nhiều tiện nghi; phương tiện cá nhân vẫn đóng vai trò chính trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân…

Việc giải bài toán nhu cầu đậu đỗ xe chưa được quan tâm dẫn đến việc đậu đỗ trên lòng đường, vỉa hè; hệ thống đường đô thị đã quá tải nay lại bị chiếm dụng cho đậu đỗ xe càng làm cho việc đi lại giao thương trở thành một trở lực lớn đối với dân cư đô thị.

Do đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định chọn 3 vị trí xây dựng thí điểm các bãi đỗ xe ngầm gồm khu vực Công viên 29/3 trên đường Điện Biên Phủ với diện tích 1,3 ha; khu vực nhà hàng đường 2/9 với diện tích 1 ha; khu vực công viên đường Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa. Ngoài ra TP cũng đang nghiên cứu quy hoạch thêm các bãi đỗ xe khác.

Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp công nghệ nào phù hợp với Đà Nẵng là vấn đề đặt ra cần nghiên cứu. Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Thông qua hội thảo lần này, Sở GTVT TP Đà Nẵng mong muốn tìm kiếm các kinh nghiệm, giải pháp tối ưu nhất về quy hoạch, xây dựng, quản lý bãi đỗ xe để nghiên cứu, áp dụng cho các dự án bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Từ đó, giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm; hoàn thiện các chính sách kiểm soát và thực thi việc đỗ xe, đặc biệt là tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng trong giao thông như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt hiện nay.

Theo Dân Trí