“Chúng nhanh, mạnh và gọn nhẹ”, phát ngôn viên Kai Inada của hãng Mitsubishi Motors nói về chiếc xe điện iMiEV của hãng, chiếc xe sẽ được đưa vào thị trường vào năm sau.
 
img
 

Không lâu nữa xe hơi không khí thải sẽ không còn là một khái niệm viễn tưởng. Các hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đang chạy đua trong việc phát triển các loại xe hơi điện, trong khi đó các hãng ô tô Mỹ và Châu Âu cũng đang xúc tiến các kế hoạch cho loại xe này trong một vài năm tới.

Giấc mơ về xe hơi chạy bằng điện năng đã có từ thời của Thomas Edison, nhưng không khả thi vào lúc bấy giờ vì các hạn chế về độ bền và thời gian hoạt động của pin.

Nhưng kể từ sau cuộc cách mạng công nghệ trong việc phát triển các loại pin lithium ion có thời gian hoạt động dài hơn, việc sở hữu một chiếc xe hơi điện không còn là điều xa xỉ chỉ dành riêng cho các ngôi sao Hollywood.

Xe điện của hãng Mitsubishi có thể chạy được quãng đường 160 km cho một lần sạc. Xe cần 14 giờ để sạc bằng dòng điện 100V hoặc bạn cũng có thể sạc 80% năng lượng cho xe trong vòng 30 phút bằng một thiết bị sạc đặc biệt.

Với các khoản hỗ trợ từ chính phủ Nhật, Mitsubishi Motors đang hướng đến việc sẽ bán chiếc iMiEV với mức giá ít hơn 3 triệu yên (30.000$) vào năm 2010.

“Giá cả và quãng đường hoạt động cho một lần sạc là hai thử thách lớn nhất mà chúng tôi phải vượt qua”, Kazuhiro Yamana, trưởng phòng quan hệ công chúng hãng Mitsubishi cho hay, “Nhưng chúng tôi đang mong chờ các bước đột phá trong công nghệ pin lithium ion sẽ tiếp tục phát triển và giúp xe hoạt động được một quãng đường xa hơn – ví dụ như gấp 3 lần quãng đường hiện tại trong 10 năm nữa”

Hãng Nissan Motor cũng đang hướng đến việc tung xe hơi điện của mình vào thị trường Mỹ và Nhật Bản vào năm 2010 và toàn thế giới vào năm 2012.

Các hãng xe ô tô khác của Nhật đang hướng sang một hướng khác là các loại xe chạy bằng điện năng sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, phần chất thải duy nhất là nước.

“Các loại xe chạy bằng nhiên liệu hydro có nhiều lợi thế hơn các loại xe chạy bằng điện”, Michio Shinohara, kỹ sư hãng Honda Motor nói, “Đa số khách hàng không hài lòng với quãng đường hoạt động của các loại xe điện”.

FCX Clarity,chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro của Honda, có tầm hoạt động 620 km cho một lần tiếp nhiên liệu, và chỉ cần 3 hoặc 4 phút cho lần tiếp nhiên liệu tiếp theo.
 
img
 

Honda bắt đầu bán chiếc FCX Clarity vào tháng 7/2008, với chỉ 5 chiếc được bán ra cho những nhân vật nổi tiếng, trong đó có nhà sản xuất phim Ron Yerxa và nữ diễn viên Jamie Lee Curtis.

Toyota Motor, hãng vừa dành được nhiều thiện cảm từ khách hàng khi giới thiệu chiếc xe chạy bằng xăng và điện của mình, đang phát triển các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch như hydro, dầu thực vật, dầu diesel sạch và điện.

Toyota cho hay chiếc FCHV-adv của hãng có thể chạy với quãng đường lên đến 830 km khi được đổ đầy nhiên liệu là hydro, nhưng hãng sẽ không sản xuất hàng loạt xe này cho đến năm 2016.
 
img
 

Tuy nhiên, giá thành cao và sự thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liêu hydro đang gây khó khăn cho việc phát triển các xe loại này. Việc này đòi hỏi sự đầu tư của chính phủ. Hiện chính phủ Nhật đã cho xây dựng 12 trạm cung cấp hydro trên khắp lãnh thổ, và đang lên kế hoạch xây dựng nhiều trạm hơn cho mục đích thương mại kể từ năm 2015.

Trong khi đó các chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu nhu cầu về xe điện sẽ ra sao trong thời buổi khủng hoảng hiện nay.

 “Hầu như không có thị trường cho loại xe này trong tình hình kinh tế hiện nay”, Koji Endo, chuyên gia phân tích thị trường ô tô của Credit Suisse nói. “Người ta thậm chí còn không buồn mua các loại xe thông thường. Tại sao họ lại chọn mua những chiếc mắc tiền hơn? Thêm vào đó, với việc giá xăng đang giảm mạnh hiện nay, nhu cầu giảm chi phí tiêu thụ nhiên liệu không còn nữa”.

“Xe hơi “xanh” sẽ dễ bán hơn khi có các gói trợ giúp hào phóng từ chính phủ và khi nền kinh tế thế giới hồi phục, điều này sẽ dẫn đến giá xăng dầu tăng cao. ”, Endo nói.

Theo SpaceMart