Chỉ còn chục ngày nữa là đến thời điểm khai màn của triển lãm xe Thượng Hải 2013. Thế nhưng, dịch cúm gia cầm hiện đang gây hoang mang tại Trung Quốc nói riêng và nhiều nước lân cận nói chung lại phủ bóng đen lên triển lãm Thượng Hải năm nay.

Theo các nguồn tin từ Trung Quốc, số người bị nhiễm cúm gia cầm H7N9 đã lên tới 24. Trong đó, đã có 7 người tử vong vì cúm gia cầm. Tất cả những ca tử vong đều ở Thượng Hải hoặc những vùng lân cận.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc khẳng định, không có bằng chứng cho thấy cúm gia cầm H7N9 có thể lây truyền từ người sang người. Thế nhưng, những ai dự định tham gia triển lãm Thượng Hải, bao gồm cả người dân lẫn giới truyền thông, đều đang cân nhắc việc tránh xa triển lãm xe Thượng Hải.

Đây không phải là lần đầu tiên ban tổ chức triển lãm Thượng Hải đối mặt với dịch cúm gia cầm. Trong năm 2003, dịch cúm gia cầm H5N1 đã khiến 360 người tử vong trên toàn thế giới. Triển lãm xe Thượng Hải năm đó cũng phải kết thúc sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch.
 
Cúm gia cầm H7N9 đe dọa triển lãm Thượng Hải 2013 1
Khách tham quan...

Cúm gia cầm H7N9 đe dọa triển lãm Thượng Hải 2013 2
... và người mẫu xe đều phải đeo khẩu trang tại triển lãm Thượng Hải 2003.

Trong hai ngày mở cửa cuối cùng, nhiều người đến tham quan và các cô người mẫu tại triển lãm Thượng Hải 2003, đã phải đeo khẩu trang. Trong khi đó, các hãng xe không được hoàn trả lệ phí tham gia triển lãm từ ban tổ chức hay chính quyền thành phố Thượng Hải.

Trong năm 2011, đã có khoảng 700.000 người đến tham dự triển lãm Thượng Hải. Với số lượng người lớn như thế, triển lãm Thượng Hải rõ ràng sẽ vô tình trở lại ổ vi-rút, mầm bệnh và nỗi sợ hãi.