Liên quan đến vụ gần 9.000 xe bị lỗi kỹ thuật mà Toyota Việt Nam (TMV) đang có kế hoạch triệu hồi để khắc phục, ngày 15/4, trả lời câu hỏi của phóng viên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao nói: ba lỗi mà TMV thừa nhận là các lỗi buộc phải thu hồi.

TMV có tôn trọng khách hàng?

TMV đã thừa nhận có nhiều lỗi với nhiều dòng xe khác nhau, song đến hôm qua (14/4), TMV chỉ “triệu hồi” để khắc phục đối với dòng xe Camry và TMV lại nói đây là “chiến dịch làm hài lòng khách hàng” chứ không phải triệu hồi, liệu TMV có coi thường khách hàng?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Thực ra mà nói từ ngữ Việt Nam ta rất phong phú, nên họ dùng từ đó cũng được, họ nói khác đi thôi nhưng ai cũng hiểu đấy là cách triệu hồi để bảo dưỡng lại lỗi chưa đúng.

Còn nhớ hai năm trước, TMV cũng có lỗi lắp đặt động cơ gỉ sét bị bỏ “quên” cho xe Innova rồi bán ra thị trường, phải chăng chúng ta xử chưa mạnh tay nên TMV “nhờn thuốc”?

Trong quá trình sản xuất, sơ suất có thể xảy ra, nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Ở đây, theo văn bản quy phạm pháp luật lẫn thông lệ quốc tế, mỗi xe sản xuất ra rồi thì chúng tôi kiểm tra xe mẫu mà họ đăng kí, sau đó họ phải làm đúng xe mẫu đăng kí. Nếu sai sót, anh phải thu hồi.

Nói đến thông lệ quốc tế, ở nhiều nước, khi xe sản xuất rồi tung ra thị trường mà không đúng mẫu, không những bị thu hồi mà còn bị phạt tiền, với TMV trong vụ này thì sao?

Ở đây có hai vấn đề, vấn đề trước tiên là việc đó phải có quy định từ cấp cao nhất, là Chính phủ. Vấn đề thứ hai là, nói không phải là bênh vực cho TMV, nhưng thực ra lỗi của họ không phải lớn trong quá trình lắp ráp và họ phải thu hồi. Theo thông lệ quốc tế, các hãng đều thu hồi, thay thế.

“Ta nên tin họ”

Vậy tới đây, ta có tính chuyện bổ sung chế tài trong văn bản quy phạm pháp luật như việc lỗi nào, mức độ nào thì phải thu hồi…?

Đúng là phải bổ sung thêm. Hiện nay chế tài đã có nhưng cần chế tài mạnh hơn. Ở đây 3 lỗi mà TMV thừa nhận đó là lỗi phải thu hồi. Vì lỗi tiêu chuẩn kĩ thuật không đảm bảo thì phải thu hồi.
 
img
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Ảnh: Phunutoday)

Nhưng tại sao cục Đăng kiểm không yêu cầu triệu hồi mà để TMV tự làm?

Đây là thông lệ quốc tế. Hơn nữa, trước tiên là thế, để TMV tự làm. Nếu TMV không làm thì Cục Đăng kiểm làm bước sau. Như thế tốt cho công ty họ, cho cả hành khách và cơ quan quản lí nhà nước.

Song nếu để TMV tự làm, tự thông báo con số xe bị lỗi mà cục không có xác minh độc lập, liệu có khiến khách hàng yên tâm?

Ta nên tin họ vì họ đã nhận ra, hơn nữa khi đưa ra con số họ có đủ chứng cớ như số xe từ series này đến số series kia.

Hiện quá trình kiểm tra của cục Đăng kiểm với TMV như thế nào?

Hiện nay cục Đăng kiểm đang phối hợp với TMV tìm nguyên nhân, lỗi trong quá trình lắp ráp. Cục cũng đã cử đăng kiểm viên bậc cao cùng lãnh đạo cục sang tìm hiểu việc đó nhưng chưa rõ kiểm tra kết quả thế nào. Tất nhiên, chức năng của cục là kiểm tra trên thiết kế xem xe đó có đúng theo mẫu đăng kí hay không; chứ sản xuất theo thiết bị, dây chuyền nào là quyền công ty.
 
Hôm qua (14/4), TMV có thông báo bắt đầu chiến dịch triệu hồi 278 xe Camry bị lỗi để thay thế miễn phí bu lông trước trái và phải của đòn treo dưới (lỗi bu lông bị siết quá lực). Tuy nhiên, với hơn 8.800 xe Innova (mắc các lỗi áp suất dầu phanh, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và lỗi bu lông camber được xiết khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn) mà TMV đã báo cáo cục Đăng kiểm sẽ triệu hồi, thì đến hết ngày 14/4, hãng này chưa có kế hoạch cụ thể nào để thu hồi, sửa chữa cho khách hàng.

 

Theo Chí Hiếu
 
SGTT