Cho rằng mình bị lừa vì nếu biết phụ tùng xe do Trung Quốc sản xuất, bà đã không ký hợp đồng mua xe.

Công ty bán xe cũng xác nhận bộ phận này của Trung Quốc sản xuất và hứa sẽ thay các phụ tùng do Hàn Quốc sản xuất, nhưng khẳng định họ không sai và sẵn sàng ra hầu tòa.

Gần một năm mới biết

Tháng 1-2010, bà Nguyễn Thị Lệ Chi (Q.8, TP.HCM) ký hợp đồng với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trường Lộc, Q.2, TP.HCM (gọi tắt là Công ty Trường Lộc) mua một xe tải hiệu Hyundai HD 65 loại 2,5 tấn. Hợp đồng ghi rõ xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau gần một năm sử dụng xe bị trục trặc và đem đi kiểm tra, bà Chi mới phát hiện bộ cầu sau và láp của xe không phải là hàng chính hãng nên đã liên lạc với Công ty Trường Lộc để yêu cầu thay bộ cầu sau và láp do Hàn Quốc sản xuất.
 
img
Xe của bà Chi
 
Phía Trường Lộc đồng ý đổi lại với điều kiện bà Chi phải chịu 30% giá trị các linh kiện nhập khẩu này. Bà Chi không đồng ý nên đã kiện lên Văn phòng phía Nam thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN. Đến tháng 5-2011, sau lần hòa giải tại văn phòng của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, bà Chi chấp nhận trả 25% giá trị bộ linh kiện nhập khẩu của Hàn Quốc mà Công ty Trường Lộc cho biết sẽ nhập về trước ngày 26-6-2011 để thay thế.
Thế nhưng đến tháng 12-2011 Công ty Trường Lộc vẫn chưa thay thế bộ linh kiện này nên bà đã kiện ra Tòa án nhân dân quận 2. Tại phiên hòa giải ngày 26-12-2011 giữa bà Chi và ông Ngô Hồng Quang, giám đốc Công ty Trường Lộc, ông Quang cam kết hết ngày 28-12-2011 công ty không giao được cầu và láp của chiếc xe tải Hyundai HD65 theo yêu cầu của bà Chi thì sẽ yêu cầu tòa án xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Kéo nhau ra tòa

Bà Chi cho biết hồi tháng 12-2011 phía Trường Lộc cung cấp một số linh kiện của bộ cầu sau và láp nhưng không đủ, không có chứng nhận xuất xứ hàng hóa, không hóa đơn chứng từ... lại thông báo là hàng Hàn Quốc mua với giá hơn 60 triệu đồng. Bà Chi mang những linh kiện này đến đại lý của Công ty Trường Hải (được Hyundai chỉ định là nhà phân phối ôtô tải) kiểm tra thì được biết còn thiếu hơn 10 linh kiện trong bộ cầu mới hoàn chỉnh. Hơn nữa giá của bộ cầu và láp của dòng xe này do Hàn Quốc sản xuất được Trường Hải bán chỉ hơn 42 triệu đồng.
 
img
Cầu xe do Trung Quốc sản xuất
Đầu tháng 1-2012, bà Chi cho biết Công ty Trường Lộc không có bất cứ một động thái nào thay đổi nhóm linh kiện này nên đã kiện ra tòa. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Quang cho biết vào thời điểm bà Chi mua xe, công ty của ông không có xe để bán nên đã giới thiệu sang Công ty TNHH du lịch và thương mại Việt Nhật (huyện Bình Chánh) để hưởng hoa hồng. Theo ông Quang, sự cố xảy ra đối với xe của bà Chi là trường hợp đầu tiên mà công ty gặp phải. “Tuy là xe của công ty khác bán nhưng bà Chi là khách hàng của chúng tôi nên chúng tôi vẫn chăm sóc, bảo dưỡng...” - ông Quang nói.
Ông Quang cũng khẳng định xe của bà Chi hiện vẫn chạy tốt, chưa trục trặc bao giờ, thậm chí đến khi xảy ra chuyện này xe vẫn chưa hư. Về phần mình, bà Chi cho rằng cầu xe do Trung Quốc sản xuất không an toàn, nếu biết cầu xe do Trung Quốc sản xuất bà đã không mua xe. Đại diện Tòa án nhân dân quận 2 cho biết sẽ tiếp tục tiến hành hòa giải lần thứ hai.
 
Theo tuoitre