AP đưa tin, hôm thứ năm vừa qua, các công nhân bị giãn việc tại một công ty sản xuất phụ tùng cho Renault và PSA Peugeot-Citreon đã chất đống các thùng chứa nhiên liệu và buộc chúng vào các dây cáp điện, và dọa sẽ thiêu trụi nhà máy để phản đối kế hoạch cắt giảm chi phí trong thời kì kinh tế xuống dốc.

Nhà sản xuất phụ tùng New Fabris gần Chatellerault đã đóng cửa hôm 16 tháng 6 và toàn bộ 366 công nhân của nhà máy sẽ bị giãn việc do Renault và Peugeot-Citroen cắt giảm các đơn đặt hàng và giảm số xe sản xuất.

Ngay khị biết tin đóng cửa của nhà máy, các công nhân đã phản ứng mạnh mẽ, và sự phản đối lên đến cực điểm khi khoảng 200 công nhân dọa đốt nhà máy và đưa ra yêu cầu mỗi công nhân phải được bồi thường 43.000 USD từ Renault và Peugeot-Citroen, những người mà họ cho rằng trực tiếp cướp đi kế sinh nhai của họ.

Các công nhân khẳng định nếu đến 31 tháng 7 họ không nhận được tiền thì nhà máy sẽ bị thiêu rụi. Trong thời gian chờ đợi, các công nhân vấn đang canh giữ 20 thùng nhiên liệu axetilen và butan quanh nhà máy và buộc chúng bằng các dây cáp điện.

Các công nhân đã có buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của Renault vào thứ 5, và Peugeot-Citroen vào tuần trước để thương thảo về các điều kiện mà họ đã đưa ra.

Môt ví dụ khác về sự phản đối quyết liệt của các công nhân Pháp với các kế hoạch cắt giảm chi phí của các công trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ năm 1940 tại nước này, các công nhân của một nhà máy đã bắt cóc ông chủ của họ và phong tỏa nhà máy để cố gắng giữ công việc hiện tại của họ.

Theo Edmunds