Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội Trưởng Ban Pháp lo ngại: việc thành phố tăng phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20% sẽ khiến nhiều người dồn về các tỉnh đăng ký xe và Thủ đô chỉ có xe của các đại gia.
Cũng theo ông Nam, dù thành phố có thay đổi giờ làm, phân luồng giao thông, tăng phí trước bạ thì năm tới Hà Nội vẫn cứ ùn tắc.

Còn Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, đây là một biện pháp góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và tăng thu ngân sách tái để đầu tư cho các công trình giao thông. Chiều 8/12, với 61,1% đại biểu tán thành, HĐND Hà Nộ đã quyết định tăng mức phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20%.

Cụ thể, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ôtô, trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng. Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng; Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ moóc tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng.

Đối với các loại xe máy: những xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống không tăng phí nhưng xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng được điều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng, từ hơn 40 triệu đồng trở lên tăng từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng.
.
Xung quanh vấn đề này, hôm qua (10/12), Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chia sẻ, việc tăng phí trước bạ, đăng ký ôtô lên 20% là một trong những giải pháp góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và tăng thu ngân sách cho thành phố để tái đầu tư lại cho các dự án giao thông.

Ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc này đã được Chính phủ cho phép, mặc dù vẫn còn những ý kiến băn khoăn nhưng đã đến lúc phải có những giải pháp kể cả đồng bộ không những vận động hành chính mà cả kinh tế để từng bước giảm dần phương tiện cá nhân, trong đó trọng tâm đối tượng chủ yếu là ô tô con.
 
img
Đường Hà Nội giờ cao điểm

“Các đối tượng khác: xe máy và xe đạp là phương tiện an sinh xã hội nên sẽ không thuộc diện giảm phương tiện cá nhân”, Chủ tịch UBND Hà Nội khẳng định.

Ông Thảo cũng cho biết, cùng với biện pháp mạnh trên, trong năm 2012, thành phố sẽ tổ chức cấm đỗ dừng phương tiện tại một số tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông cao tại nội đô. Tổ chức một số tuyến phố hạn chế phương tiện lưu thông: hạn chế hoàn toàn, hạn chế phương tiện và thời gian… để giảm thiểu các vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phốl

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội cho rằng, việc biểu quyết tăng lệ phí trước bạ và thuế đăng ký ô tô lên 20% chỉ có 61,1% đại biểu tán thành. Điều đó cho thấy, tỷ lệ thông qua nghị quyết rất thấp, tuy vẫn đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, điều đó thể hiện nhiều đại biểu, trong đó có ông không tin tưởng lắm vào giải pháp này. Người ta vẫn nói đây là một trong những giải pháp mà Chính phủ yêu cầu thì chúng ta cứ làm thí điểm trước đã, còn hiệu quả đến đâu thì sau này sẽ đánh giá.

Ông Trưởng Ban Pháp chế cũng lo ngại: việc thành phố tăng phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20% sẽ khiến nhiều người dồn về các tỉnh đăng ký xe và Thủ đô chỉ có xe của các đại giạ. Theo ông Nam, dù thành phố có thay đổi giờ làm, phân luồng giao thông, tăng phí trước bạ thì năm tới Hà Nội vẫn cứ ùn tắc.
 
Theo VTVNew