1.001 kiểu còi

Tại thủ đô Hà Nội, phố Huế là khu vực tập trung rất nhiều cửa hàng bày bán công khai các loại còi dành cho xe đạp, xe máy và ô tô. Với giá bán khá “mềm” từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, còi “độc” đang trở thành mặt hàng được nhiều tài xế ưa chuộng.

Chiều theo thị hiếu của các thượng đế, nhiều cửa hàng liên tục nhập về những loại còi đa dạng. Trong các cửa hàng, số lượng còi xe có thể lên đến hàng trăm chiếc với đủ kích cỡ, màu sắc và đặc biệt là âm thanh phong phú. Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng tại khu vực chợ Trời (phố Huế), các loại còi xe máy mô phỏng tiếng hú, tiếng chó sủa hay mèo kêu…đang bán rất chạy.
 
img
Còi ô tô - xe máy được bày bán công khai tại các cửa hàng

 
Khách hàng đến tìm mua còi chủ yếu là giới trẻ. Còi càng “độc” thì càng hút khách. Thậm chí, có những loại còi “khủng” được bán với giá lên đến 1 triệu đồng/chiếc. Gần đây, trên thị trường còn xuất hiện một loại còi mới với giá chỉ 200.000 – 300.000 đồng nhưng lại phát ra âm thanh như tiếng rít phanh ô tô rất rợn tai.
 
Hiện nay, thịnh hành nhất là loại còi dành cho dòng xe tải hạng nặng có hình dáng giống hệt một chiếc kèn và tạo ra âm thanh vang xa đến hàng cây số.
 
img
Những chiếc còi hơi thường được lắp đặt ở những nơi kín đáo để che mắt các lực lượng chức năng

Nếu các tài xế thích, chủ cửa hàng sẽ kiêm luôn phần lắp đặt còi xe. Còi thường nằm lẩn khuất bên trong các phụ kiện và đi kèm một công tắc bí mật để che mắt các lực lượng chức năng. Khi gặp cảnh sát giao thông, lái xe sẽ gạt công tắc tắt còi hơi và sử dụng loại nguyên bản. Cứ thế, lái xe vô tư sử dụng còi hơi sai quy định mà không lo bị phạt.

Hiểm họa chết người từ những tiếng còi

Từ ngày loại còi “độc” có mặt trên thị trường, người đi đường đã nhiều phen hoảng hồn và giật mình khi nghe những âm thanh lạ như tiếng hú còi xe cứu thương, cứu hỏa hoặc tiếng ô tô phanh gấp ngay phía sau lưng.

Việc sử dụng bừa bãi các loại còi ô tô, xe máy và bấm còi vô ý thức của các lái xe đã gây nguy hiểm cho rất nhiều người tham gia giao thông. Trong thời gian gần đây, báo chí từng liên tiếp đưa tin về những vụ tai nạn do tiếng còi hơi gây ra. Thương tâm nhất là vụ tai nạn dẫn đến tử vong của bé gái Đ.P.V mới 2 tuổi ở Tp. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do tiếng còi hơi của xe bồn quá lớn. Trước đó, một người công nhân tên là N.T.B.N (23 tuổi) cũng bị bánh sau một chiếc xe tải cán chết khi giật mình và ngã xuống đường vì tiếng còi quá lớn.
 
img
Hiện trường vụ tai nạn vì tiếng còi hơi quá lớn gây tử vong cho bé Đ.P.V

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ tăng cường xử lý đối với các hành vị lạm dụng, lắp đặt và sử dụng còi xe sai quy định. Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 02/04/2010, việc sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe sẽ bị phạt từ 300.000 – 500.000 đồng đối với ô tô và 100.000 – 200.000 đồng đối với môtô, xe máy, kể cả xe máy điện.

Tuy nhiên, mức xử phạt như vậy vẫn còn quá nhẹ. Mức phạt cao nhất (500.000 đồng) cũng chỉ bằng, thậm chí còn thấp hơn giá tiền của một bộ còi nên không đủ sức răn đe các tài xế. Thêm vào đó, thị trường còi ô tô, xe máy hiện nay vẫn bị buông lỏng quản lý khiến hoạt động mua bán còi “độc” càng trở nên bát nháo hơn.

Theo Báo Lao Động