Cụ thể, TMV đã thừa nhận có gần 9.000 xe bị lỗi. Trong khi đó, kỹ sư Tạch khẳng định số lượng xe Toyota bị dính cả ba lỗi lên đến khoảng 82.428 chiếc. Thêm vào đó, theo anh Tạch, không chỉ có mình dòng xe Innova J mà cả Innova G, V và Fortuner cũng bị lỗi.

Anh Tạch cho biết, có khoảng 26.318 xe bị lỗi áp suất dầu phanh và đồ gá. Đồ gá trên Innova G, V và Fortuner đều bị lỗi do kỹ sư tại TMV hiểu sai chỉ dẫn kỹ thuật của nhà thiết kế.

Về lỗi lỏng các bulông chân ghế, kỹ sư Tạch cung cấp, có 48.780 xe cả Fortuner và Innova đã xuất xưởng cho đến khi phát hiện ra vấn đề. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, lỗi lặp lại do tăng sản lượng phải thay đổi công đoạn, nên cái tay kẹp mới đưa vào đã không còn được áp dụng. Mỗi tháng, TMV sản suất hơn 1.000 xe Innova và Fortuner. Như vậy, riêng lỗi lặp lại cũng là hàng nghìn xe. Trong khi đó, phía TMV công bố số liệu chỉ là 1.050 xe.

Tương tự, lỗi các tay đòn không được lắp ở chiều cao tiêu chuẩn, dẫn đến xe bị nghiêng và đầu xe cao hơn đuôi, phía TMV cung cấp chỉ có 7.580 xe dính lỗi. Về phần mình, kỹ sư Tạch tiết lộ, khi điều tra ra nguyên nhân, đã có 7.330 xe được xuất xưởng.
 
img
Kỹ sư Lê Văn Tạch (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bình luận về mức độ nghiêm trọng của các lỗi với người dùng do phía TMV cung cấp, kỹ sư Tạch cho rằng: “Quy định về mức độ nguy hiểm là do nhà thiết kế tính toán và thử nghiệm rồi đưa ra, được ghi trên bản vẽ kỹ thuật. Thế mà TMV nói là thử nghiệm trên một số xe thấy không có gì bất thường, rồi kết luận là không nguy hiểm”.

“Tôi cảm thấy thất vọng về những trả lời của Toyota VN (TMV) trước công chúng, vì những trả lời đó vừa thiếu vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục”, kỹ sư Lê Văn Tạch, người có 9 năm làm việc cho công ty TMV, cho biết thêm.

Theo kỹ sư Tạch, phía TMV nói họ đã tự chạy thử với tốc độ 60 đến 100 Km/h và tự đánh giá là an toàn, trong khi xe được thiết kế có thể chạy với tốc độ 200 km/h. Ngoài ra, các điều kiện để thử nghiệm như lốp xe, mặt đường, tải trọng của xe, tình huống khẩn cấp… có thỏa mãn hay không thì không rõ? “Việc làm này thể hiện sự kém hiểu biết của những người cho tiến hành thử nghiệm và đưa ra kết luận” kỹ sư Tạch nói.

Theo Lê Việt

Bee.net.vn