“Cầu lại vượt quá cung”

Thuê xe tự lái đã trở nên quen thuộc đối với người dân. Hiện Hà Nội có tới hàng trăm điểm thuê xe tự lái. Điểm ít thì có 5-7 xe, điểm nhiều có vài chục xe. Nhưng nhu cầu sử dụng cho những ngày lễ hội, ngày nghỉ thì không bao giờ đáp ứng đủ.

Thông thường, nhu cầu thuê xe của người dân những ngày cuối tuần bao giờ cũng cao hơn những ngày đầu tuần. Tuy nhiên, vào những ngày lễ Tết, kỳ nghỉ dài, nhu cầu thuê xe luôn tăng đột biến. Dịp giải phóng Miền Nam 30-4 và Quốc tế lao động 1-5 năm nay có tới 4 ngày nghỉ nên nhu cầu thuê xe ô tô tự lái đi du lịch tăng vọt.

Những loại xe cho thuê phổ biến hiện nay là Toyota Innova, Zace, Mitsubishi Jolie, Kia Spectra, Daewoo Lacetti, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Lanos,… Giá cho thuê ngày thường của Innova là 700.000đ-800.000đ/ngày, qua đêm cộng thêm 100.000đ.. Giá xe Zace, Jolie là 600.000đ-700.000đ/ngày. Giá xe Lacetti, Getz 600.000đ. Giá các xe Matiz, Lanos từ 250.000đ - 350.000đ/ngày. Nhưng vào ngày 30/4 và 1-5 này, giá thuê xe đều tăng từ 200.000đ đến 300.00đ/ngày.

Các loại xe dòng 7 chỗ rất tiện ích khi chở cả gia đình, giá thuê lại không đắt hơn nhiều so với những xe 4 chỗ nên được thuê nhiều hơn.

Tất tưởi thuê "xế hộp"
 
Các điểm thuê xe tại Hà Nội "nóng" ngay từ những ngày đầu tháng 4 bởi nhu cầu thuê xe của người dân cho ngày lễ. Trên các tuyến phố Trần Khát Chân, Thụy Khuê, Đường Bưởi, Lê Văn Lương, Đường Giải Phóng… tấp nập người đến tìm thuê xe.
 
Có mặt từ 6h sáng tại Phố Trần Khát Chân với "vai" một người thuê xe vào các điểm thuê xe tự lái, hầu hết các cửa hàng, xe đã có người đặt thuê trước, chỉ còn vài điểm là còn xe 4 chỗ.
 
Công ty Nguyên Trường (Cầu Giấy), có đa dạng các loại xe để cho thuê từ Zace, Innova đến cả Civic, Camry. Nhưng những xe hạng rẻ và vừa đã gần hết, chỉ còn các xe hàng "cao cấp" hơn như Civic, Camry song giá thuê rất cao, lên tới 1.700.000-2.000.000đ/ngày.
  
Hầu hết người đi thuê xe tự lái đều muốn chọn những loại xe rẻ và vừa như: Matiz, Kia, Lanos vì thuê những loại xe này có giá phải chăng lại không bị khống chế về khoảng đường. Còn với những xe "sang" hơn, người thuê không chỉ bị khống chế về quãng đường mà còn bị khống chế về thời gian. Thời điểm này, muốn thuê những chiếc xe hạng rẻ và vừa thường phải "lùng" ở những điểm thuê xe tại các vùng ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Hà Đông, Gia Lâm, Đình Bảng ...
 
Thủ tục để thuê được một chiếc xe ô tô tự lái rất đơn giản, chỉ cần có bằng lái, một chứng minh thư, sổ hộ khẩu và chiếc xe máy đặt cọc tại điểm thuê xe.
 
Để có được 1 chiếc ô tô thuê cho gia đình đi nghỉ dịp 30-4 và 1-5, các gia đình cần đến các điểm thuê xe càng sớm, may ra mới có được một chiếc xe ưng ý. Nếu đến muộn, có thể không còn xe, hoặc chỉ còn những xe chất lượng kém.

Lưu ý cho những ai mới đi thuê xe lần đầu: nên kiểm tra xe cẩn thận trước khi nhận xe như: bề mặt vỏ xe đã bị xước chưa, kiểm tra hệ thống gương, kính, đèn, điều hòa… . Tránh tình trạng nhận xe bị lỗi, đến khi trả xe lại bị các chủ xe ....đòi bồi thường.
 
Theo Afamily