Hai năm trước đây, Chrysler từng phải nhờ đến sự trợ giúp của chính phủ liên bang để thoát khỏi tình trạng phá sản. Không chỉ bỏ ra số tiền 15 tỷ USD, chính phủ liên bang còn bố trí một kế hoạch cứu trợ, trong đó cho phép Fiat quản lý Chrysler.

Đến tuần vừa qua, hãng xe Ý đã nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của Chrysler lên 53,5% sau khi trả cho chính phủ Mỹ và Canada hàng trăm triệu USD. Có thể nói, chính Fiat đã giúp Chrysler vực dậy. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Fiat kiếm tiền giỏi hơn Chrysler. Trên thực tế, câu chuyện lại đi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại.
 
img
Chrysler đang mang về lợi nhuận lớn hơn cho liên minh với Fiat.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, doanh số bán hàng của Chrysler tại thị trường Mỹ đã tăng 21%. Trong khi đó, lượng xe Fiat bán ra tại thị trường Châu Âu lại giảm 12,7%. Chrysler đã đóng góp 155 triệu EUR cho liên minh với Fiat chỉ tính riêng trong tháng 6/2011. Về phần mình, Fiat chỉ kiếm được 175 triệu EUR trong 3 tháng vừa qua, không kể hai nhãn hiệu Maserati và Ferrari.

Nguyên nhân của thực trạng trên nằm ở sự khác biệt giữa dòng sản phẩm Chrysler và Fiat. Về cơ bản, Fiat chủ yếu hoạt động trong phân khúc xe hạng nhỏ vốn mang lại lợi nhuận thấp so với dòng sản phẩm cỡ lớn và đắt tiền hơn của Chrysler.

img
Tập trung chủ yếu vào dòng xe cỡ nhỏ, Fiat không kiếm được nhiều tiền bằng Chrysler.
 
"Chrysler sẽ sớm tăng trưởng mạnh và mang về lợi nhuận lớn hơn Fiat", ông Bruno Lapierre, một chuyên gia phân tích, nhận định.

Tất nhiên, việc sáp nhập sẽ có lợi cho cả đôi bên, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế hiện nay. "Công việc kinh doanh của Fiat và Chrysler liên kết rất chặt chẽ với nhau. Chúng tôi tin đây là một bước đi hợp lý của cả hai hãng", đại diện Goldman Sachs phát biểu trong tuần vừa qua.

Theo Carscoop