Những ngày gần đây, trên mạng Internet đã lan truyền câu chuyện hãng Chrysler yêu cầu tiêu hủy 93 chiếc xe Dodge Viper. Được biết, tất cả đều là xe nguyên mẫu của Dodge Viper thế hệ đầu tiên, ra đời vào đầu thập niên '90. Trước khi bị tiêu hủy, 93 chiếc xe đã được tặng cho các trường phổ thông và đại học trên toàn nước Mỹ để phục vụ công tác giảng dạy cũng như quảng bá.

93 chiếc xe bị tiêu hủy đều không được phép chạy trên đường phố. Chúng không đáp ứng được những tiêu chuẩn về khí thải cũng như giới hạn tốc độ.

Hãng Chrysler quyết định yêu cầu tiêu hủy 93 chiếc Dodge Viper nguyên mẫu sau những vụ kiện liên quan đến 2 vụ tai nạn. Không hiểu vì lý do gì, có người đã lái 2 chiếc Dodge Viper nguyên mẫu ra phố và gặp tai nạn. Theo tờ The Olympian, những vụ kiện đã khiến hãng Fiat, tập đoàn mẹ của Chrysler, phải chi hàng triệu USD.

Người tiết lộ chuyện hãng Chrysler tiêu hủy xe là ông Norm Chapman, một giáo sư chuyên ngành công nghệ ôtô tại trường Đại học South Puget Sound Community. Chính hãng Chrysler đã gửi thông báo sẽ tiêu hủy chiếc Dodge Viper SRT nguyên mẫu có số VIN #4 trị giá 250.000 USD đến trường đại học này.

Quyết định của hãng Chrysler đã khiến nhiều người thắc mắc và tiếc nuối. Trong khi đó, ông Scot Keller, phụ trách bảo tàng xe hơi LeMay-America tại Tacoma, lại thấu hiểu động cơ của hãng Chrysler. Ông Keller trước đây từng nhiều năm giữ chức vụ giám đốc tại tập đoàn GM.

"Tôi là một tín đồ xe hơi nhưng vẫn giữ quan điểm thực tế", ông Keller phát biểu với tờ The Olympian. "Trong trường hợp này, tôi nghĩ Chrysler làm vậy để bảo vệ ngành công nghiệp ôtô. Phải ngồi trong nhiều cuộc họp về những sự việc tương tự, bạn mới hiểu được. Nếu yêu xe, bạn sẽ thấy thật đau lòng. Tuy nhiên, đó là cách duy nhất để những chiếc xe chưa đạt tiêu chuẩn không bị lọt ra ngoài và gây hại cho con người".

Phản hồi trước những thắc mắc của dư luận, hãng Chrysler khẳng dịnh đây là quy trình tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp ôtô. Họ phải tiêu hủy những chiếc xe nguyên mẫu không được phép lưu hành khi chúng không còn phục vụ cho mục đích ban đầu nữa. Đồng thời, Chrysler cũng phủ nhận thông tin về những vụ kiện và tai nạn liên quan đến xe Dodge Viper nguyên mẫu.