Chẳng có gì ngạc nhiên khi chính phủ các nước thường tỏ ra ưa chuộng dòng xe sản xuất nội địa mỗi khi có nhu cầu sắm phương tiện đi lại. Ví dụ điển hình là chính phủ Đức. Khi xuất hiện trên các chương trình truyền hình, những người lãnh đạo nước Đức thường bước ra từ xe Mercedes-Benz, BMW hoặc Audi. Trong khi đó, chính phủ Anh quốc lại chọn cho mình "bạn đồng hành" là những chiếc xe như Jaguar. Bản thân chính phủ Pháp cũng nghiêng về dòng Peugeot hoặc Renault khi mua xe công.

Tất nhiên, từ trước đến nay, chưa có một quốc gia náo áp dụng luật yêu cầu bộ máy chính phủ phải đi lại bằng xe sản xuất trong nước. Thế nhưng, chính phủ các nước vẫn tự nguyện dùng xe nội địa. Nhìn chung, đây có thể là một phương thức quảng bá gián tiếp cho dòng xe nước họ.

Nói như vậy không có nghĩa là không có trường hợp ngoại lệ. Đất nước đi ngược lại thông lệ ấy chính là Trung Quốc. Thay vì tự nguyện, chính phủ Trung Quốc buộc phải sử dụng dòng xe nội địa.

Mới đây, Trung Quốc đã trục xuất toàn bộ những nhãn hiệu ôtô nước ngoài ra khỏi danh sách xe mới được dùng để phục vụ các cơ quan chính phủ. Để giải thích cho quyết định trên, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những cái cớ như cắt giảm chi phí, lượng nhiên liệu tiêu thụ và nguy cơ ô nhiễm môi trường.
 
img
Từ nay, chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ dùng xe sản xuất trong nước cho mục đích công cán.

Danh sách những xe chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng cho việc đi lại do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đưa ra bao gồm 412 cái tên. Tất cả đều là sản phẩm của các hãng xe Trung Quốc.

Ngoài ra, những chiếc xe sử dụng cho các mục đích công như thu thuế và điều tra tội phạm phải có giá 180.000 Nhân dân tệ (tương đương 28.571 USD) và trang bị động cơ sở hữu dung tích nhỏ hơn 1,8 lít. Chưa hết, nhà sản xuất dòng xe đó phải dành ít nhất 3% ngân sách cho quá trình nghiên cứu và phát triển trong vòng 2 năm qua.

Theo Carscoop