Theo một nguồn tin giấu tên từ Nhà trắng, chính phủ Mỹ đã có sự đồng thuận của 5 nhà sản xuất ôtô khi nâng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe vào năm 2025 lên 4,4 lít/100 km. Cụ thể, 5 hãng xe ủng hộ chính quyền Tổng thống Obama là General Motors, Ford, Chrysler, Honda và Hyundai.
 
Đây là lần thứ hai chính phủ Mỹ có động thái "xuống nước" để lôi kéo sự ủng hộ của các nhà sản xuất ôtô. Mùa xuân năm ngoái, chính phủ Mỹ đã áp đặt tiêu chuẩn 3,9 lít/100 km và bị phản đối gay gắt. Sau đó, hai tuần trước, chính quyền Tổng thống Obama đã nâng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đến năm 2025 lên 4,2 lít/100 km đối với ôtô con và xe tải hạng nhẹ. Đến nay, chính phủ Mỹ quyết định "chốt sổ" bằng con số 4,4 lít/100 km.
 
Bất chấp lá thư phản đối của 16 đại diện nghị viện bang Michigan, Nhà Trắng vẫn tỏ ra quyết tâm theo đuổi đề xuất về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đến năm 2025. Theo kế hoạch, đề xuất sẽ chính thức được công bố vào ngày 30/9 tới trước khi hoàn thiện vào tháng 7/2012.
 
img
Chính quyền Tổng thống Obama sẽ kiên trì theo đuổi việc thực hiện đề xuất mới (Ảnh minh họa).

"Phản hồi tích cực từ nhiều công ty đã khuyến khích chúng tôi theo đuổi đề xuất mới. Ngoài ra, họ còn mong muốn chúng tôi nhanh chóng kết thúc các buổi thảo luận trong tương lai", một đại diện của Nhà Trắng cho biết.

Cứu GM và Chrysler khỏi tình trạng gần phá sản, đảm bảo sự tồn tại của hai hãng xe trên đồng thời duy trì công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn công nhân là 3 trong những điều mà chính quyền Obama đang nỗ lực thực hiện để tái tranh cử. Bên cạnh đó, Tổng thống Obama còn nhắm đến mục tiêu đẩy mạnh doanh số bán hàng của dòng xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và "xanh" hơn để không phá hỏng hình tượng trong mắt các nhà bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bản thân chính quyền Tổng thống Obama cũng ý thức rất rõ cái giá phải trả khi đề xuất về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đi vào thực tế. Theo công bố vào mùa thu năm ngoái của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), khi lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 5%, giá xe dự kiến sẽ tăng ít nhất 2.100 USD.
 
Theo Carscoop