Không chịu sự quản lí của thông tư 20, miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế giá trị gia tăng… đó là những ưu đãi mà mẫu xe nhập khẩu theo diện “tài sản di chuyển” của Việt kiều hồi hương được hưởng…

Có quá nhiều lợi ích về kinh tế khiến ôtô nhập khẩu (cả cũ và mới) theo diện này trong thời gian gần đây, mà điển hình là chiếc Bugatti Veyron tại Tp Hồ Chí Minh. Chiếc xe này được sản xuất 2008, có giá bán tại nước ngoài vào khoảng 800.000 USD, thuế tiêu thụ đặc biệt phải đóng khi về Việt Nam là khoảng 480.000USD. Tuy nhiên, chủ xe không phải đóng thuế nhập khẩu xe cũ (thuế tuyệt đối + thuế suất xe cũ theo xe mới) và thuế GTGT... Như vây là có quá nhiều lợi ích cho một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc.
 
img

Văn bản này của Cục Hải quan Tp Hồ Chí Minh được gửi đi vào ngày 13/4/2012.

Chính vì thực tế này, Cục Hải quan Tp Hồ Chí Minh đã có văn bản số 1103/HPHCM-GSQL gửi cục Giám sát quản lí về Hải quan - Tổng cục Hải quan, đề nghị xem xét việc áp dụng thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tải sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương.

Nội dung văn bản này khẳng định, hiện nay, việc nhập khẩu ôtô theo các hợp đồng thương mại đã hạn chế rất nhiều sau khi thông tư 20 ra đời. Trong khi đó, việc nhập khẩu ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương tăng nhiều do không bị điều chỉnh theo thông tư 20/TT-BCT; được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế GTGT.

Hiện tại, ngoài việc xe ôtô cũ được nhập khẩu về Việt Nam theo chân các Việt kiều hồi hương, hiện vẫn còn một hình thức nữa nhập khẩu xe mà không chịu sự tác động của thông tư 20 là theo hình thức Quà tặng…
 
Theo Dantri