Chiến dịch thay thế smartkey cho SH 2015

Theo thông tin chúng tôi đã đưa trước đây, mẫu SH 2015 hiện đang được Honda thực hiện chiến dịch dịch vụ thay thế ổ khóa thông minh smartkey do lỗi mất hiệu lực quá sớm của hệ thống báo động.

Honda gọi đây là "chiến dịch dịch vụ" chứ không phải "phục hồi" dựa trên quy định về việc phải ra thông báo thu hồi đối với những sản phẩm có lỗi gây mất an toàn cho người sử dụng. Trong khi hệ thống smartkey không thực sự đe dọa tới an toàn của sản phẩm, dù vẫn có thể gây ra tổn thất mất mát với người dùng.

Theo chương trình này, 12.118 chiếc SH, bao gồm cả phiên bản 125i và 150i, thuộc diện phải thay thế cụm IC ổ khóa. Những mẫu xe này được sản xuất từ ngày 19/08/2015 tới ngày 06/10/2015. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết thông tin tại đây.


Ảnh chụp màn hình trên trang web của Honda Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình trên trang web của Honda Việt Nam.

Nhiều bất cập cho người dùng

Do được nằm trong "chiến dịch dịch vụ" của mình, nên Honda Việt Nam chọn hình thức thông báo qua trang web của hãng, đồng thời sử dụng các dịch vụ liên lạc như nhắn tin, gửi thư, gọi điện thoại tới chủ xe mời tới sửa chữa. Chính vì vậy, thông tin của việc thay ổ khóa mới của Honda vô tình trở nên "vô hình" đối với các chủ xe đang sử dụng mẫu Sh mới, khi mà không được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với lý do lỗi ở phần mềm trên IC ổ khóa, Honda Việt Nam đã tiến hành thay IC mới cho người dùng. Trao đổi với đại diện của HEAD Kường Ngân, vị này cho hay hệ thống báo động của hệ thống khóa mới trên SH một khi được kích hoạt sẽ có hiệu lực trong vòng 10 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, lô hàng đầu tiên của mẫu SH 2015 bị lỗi - mất hiệu lực báo động sau 3 ngày. Tức là khi gửi xe tới ngày thứ 4, hệ thống đèn và còi báo động sẽ vô tác dụng.


Chìa khóa (fob) của hệ thống smartkey trên Honda SH 2015

Chìa khóa (fob) của hệ thống smartkey trên Honda SH 2015

Trên thực tế, nhiều khách hàng như anh Nguyễn Huy Toàn, người sở hữu xe SH mua tại HEAD Thắng Lợi cho hay, hệ thống báo động của xe bị "tịt ngòi" chỉ sau khoảng 15 phút. Cũng sở hữu xe thuộc diện "triệu hồi", anh Nguyễn Quang Dương tại Hoàn Kiếm, Hà Nội cho hay chiếc SH125i của anh bị mất báo động khi để xe qua đêm.

Ngoài ra, sau khi phỏng vấn nhiều đại diện các đại lý phân phối xe Honda chính hãng (HEAD), câu trả lời nhận được là khá chung chung. Các đơn vị này đều không cung cấp cách thức phát hiện ra xe bị lỗi mà chỉ thông báo những chủ xe lỗi sẽ nhận được cuộc gọi từ HEAD để mang xe tới sửa. Người sở hữu mẫu xe ga hoàn toàn bị động và tù mù thông tin trong "chiến dịch dịch vụ" được Honda cho là "trên cơ sở trách nhiệm tự nguyện" này.

Phương pháp xử lý của Honda là thay thế miễn phí toàn bộ bố điều khiển và chìa khóa thông minh. Thời gian xử lý sẽ mất từ 30 phút tới 1 tiếng, tùy vào điều kiện thực tế.

Ngoài ra, cũng theo than phiền từ nhiều chủ xe SH 2015 thuộc CLB SH Hà Nội, giới hạn trong năng lực sửa chữa khiến những nhà phân phối lớn không thể thực hiện thay thế cho một số lượng xe lớn trong thời gian quá ngắn.

Anh Nguyễn Trường Thành, một khách hàng sử dụng Honda SH smartkey tại quận Hoàng Mai cho hay đã theo hướng dẫn của bạn bè để kiểm tra và phát hiện ra xe của mình thuộc dạng cần thay thế. Tuy nhiên, cho tới giờ vẫn chưa nhận được liên lạc từ nhà phân phối.

Trong thời gian này, anh Thành buộc phải sử dụng khóa bánh "cổ điển" để tăng cường độ an toàn cho chiếc SH được trang bị smartkey vì lo sợ có thể có nhiều lỗi khác phát sinh trong khi chờ tới lượt mình được gọi tới để thay thế IC ổ khóa.

Sửa chữa xong vẫn lỗi?

Thêm vào đó, cũng theo phỏng vấn anh Toàn - người sở hữu mẫu SH bị lỗi ổ khóa, sau khi thay thế ổ khóa mới, hệ thống báo động đã không "biến mất" sau 15 phút nhưng xe phát sinh thêm lỗi mất khả năng tự động khóa khi chìa khóa nằm cách xa xe trên 2 mét. Thông thường, hệ thống smartkey sẽ tự động khóa xe sau khi tắt máy và nhận biết chìa khóa (fob) không còn nằm trong phạm vi 2 mét kể từ núm vặn.


Một số người dùng gặp vấn đề với tính năng tự động khóa xe, sau khi sửa tính năng báo động của hệ thống smartkey trên Honda SH mới.

Một số người dùng gặp vấn đề với tính năng tự động khóa xe, sau khi sửa tính năng báo động của hệ thống smartkey trên Honda SH mới.

Bạn đọc cũng nên kiểm tra chắc chắn mọi chức năng của hệ thống smartkey này sau khi thay thế để tránh gặp phải những rắc rối khác hay thậm chí là đối diện với nguy cơ mất xe.

Chiến dịch tích cực, nhưng cần "thân thiện" hơn

Điểm đáng khen của hãng xe "Tôi yêu Việt Nam" là đã tích cực, chủ động thay thế linh kiện lỗi dù chưa có hậu quả nghiêm trọng gì được phản ánh từ người dùng. Tuy nhiên, cách thực hiện bất cập và việc không thông báo thông tin một cách rộng rãi, đầy đủ cũng đã gây ra không ít hoang mang cho người dùng sở hữu mẫu xe đắt tiền này. Thiết nghĩ Honda nên có những biện pháp thông tin tích cực, nhanh chóng và đầy đủ hơn để đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng trong những "chiến dịch dịch vụ" khác.

Thành NT