3 tháng mất gần 30 triệu đồng cho kẻ trộm

Hẹn gặp anh T.Khánh, chủ nhân xe Mercedes C250 trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh vào chiều nay, 17/2, cũng là lúc anh vừa phải chi khoản tiền 9,7 triệu đồng để mua lại một chiếc gương bên trái của xe từ một nguồn trôi nổi trên phố Đỗ Ngọc Du, Hà Nội.


Anh T.Khánh, chủ xe Mercedes C250.

Anh T.Khánh, chủ xe Mercedes C250.

Anh Khánh cho biết, xe anh đã nhiều lần "gặp nạn" với trộm gương, nhưng trong 3 tháng gần đây thì sự việc đã ở mức "quá quắt". 3 lần liên tiếp trong 3 tháng, anh Khánh bị kẻ gian trộm gương ở các khu vực Trần Đại Nghĩa, Hà Nội và Từ Sơn, Bắc Ninh.

Vị chủ nhân chiếc C250 cũng cho hay, số lần mất mặt gương hoặc bị bẻ gẫy gương của anh là... quá nhiều, không thể nhớ hết, tuy nhiên thì dịp Tết Bính Thân vừa qua có thể coi là đỉnh điểm của vấn nạn này khi đâu đâu cũng thấy người than mất gương.


Xe đỗ trên phố Nguyễn Du, chờ người bán mang hàng tới.

Xe đỗ trên phố Nguyễn Du, chờ "người bán" mang hàng tới.

Đương nhiên, sau mỗi lần bị kẻ gian "hỏi thăm", phương án hàng đầu của những chủ xe đắt tiền như anh Khánh là khu vực Chợ Trời, Hà Nội. Dù biết là tiếp tay cho kẻ gian, nhưng có lẽ số tiền 9,7 triệu đồng cũng còn dễ chấp nhận hơn phương án khoảng 42 triệu đồng cho một củ gương hoàn chỉnh chính hãng.

Trao đổi thêm, anh Khánh cho hay cũng sẽ trang bị những phương án bảo vệ gương sau lần mất này, nhưng có lẽ việc ngăn chặn kẻ gian cũng sẽ chỉ ở mức tương đối. Nhiều trường hợp dù đã có các phương án bảo vệ, kẻ trộm vẫn "xé rách" cụm gương xe - dù cho sau khi phá nát cụm gương này, việc bán lại sẽ không còn có nhiều giá trị.

Vấn nạn trộm gương, bao giờ thì chấm dứt?

Cũng qua chủ xe Mercedes nói trên, chúng tôi được hay, do quá nhiều lần mất gương, anh đã thành "khách quen" của một điểm bán gương trôi nổi. Đương nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn hàng. Nếu không "đặt hàng", việc gương 1 màu, xe 1 màu như trường hợp xe của anh Khánh là không thể tránh khỏi.


Xe màu đen nhưng gương màu xám. Anh Khánh cho hay để đảm bảo an toàn, anh vẫn dùng tạm gương khác màu xe và sẽ sơn lại sau.

Xe màu đen nhưng gương màu xám. Anh Khánh cho hay để đảm bảo an toàn, anh vẫn dùng tạm gương khác màu xe và sẽ sơn lại sau.

Trường hợp như chiếc C250, không phải là một mẫu xe quá hiếm. Một số mẫu xe không "sẵn hàng", theo khảo sát của chúng tôi tại khu vực Chợ Trời, người mua cần đặt tiền để chờ "dựng" hàng. Như một chủ tiệm tại Chợ Trời cho hay thì hầu như mẫu xe nào cũng có thể có hàng, nếu báo trước.

Có vẻ như vòng luẩn quẩn: mất và mua lại đồ ăn cắp, sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Người bị mất gương, đương nhiên sẽ chọn phương án "rẻ" là mua lại món đồ trôi nổi, thậm chí đã từng là của chính mình. Do đó mà có lẽ, việc dẹp Chợ Trời như một số thông tin gần đây, cũng sẽ không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Khi mà còn có người mua, thì sẽ vẫn có "kẻ bán".

Thành NT