Hiện nay, các khách hàng Trung Quốc đang có xu hướng chuyển sang chuộng dòng xe SUV hạng sang cỡ nhỏ thay cho những chiếc sedan cao cấp. Tuy nhiên, nếu về Trung Quốc qua con đường nhập khẩu, những chiếc SUV hạng sang sẽ đi kèm giá bán cao hơn nhiều, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất. Đứng trước tình hình đó, các hãng xe nước ngoài, cụ thể là Châu Âu, đang bắt tay vào quá trình sản xuất dòng SUV cỡ nhỏ của mình ngay trên đất Trung Quốc.

Điển hình trong số đó là Audi với sản phẩm Q5 lắp ráp tại Trung Quốc. Tương tự "đồng hương" Audi, BMW cũng mới bắt đầu sản xuất X1 tại Trung Quốc trong thời gian gần đây. Đến nay, tới lượt Mercedes-Benz chạy theo xu hướng trên với chiếc GLK "made in China" đầu tiên đã xuất xưởng tại Bắc Kinh.
 
img

Hiện tại, Mercedes-Benz chỉ lắp ráp GLK300 tại Trung Quốc. Cung cấp sức mạnh cho Mercedes-Benz GLK300 Trung Quốc là khối động cơ V6, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 245 mã lực. Dự kiến, loại động cơ dung tích nhỏ hơn sẽ được trang bị cho GLK300 Trung Quốc vào cuối năm tới. Trong khi đó, phiên bản CDI của GLK sẽ không được lắp ráp tại Trung Quốc vì người tiêu dùng chỉ thích xe máy xăng.

Sản xuất GLK tại Trung Quốc chỉ là một phần trong kế hoạch dài hạn của hãng Mercedes-Benz. "Quyết định khởi động dây chuyền sản xuất GLK tại Trung Quốc chỉ là một minh chứng cho chiến lược mở rộng toàn cầu của chúng tôi", ông Wolfwang Bernhard, thành viên chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Daimler, khẳng định.

img
 
Chiến lược tăng trưởng tham vọng của Mercedes-Benz bao gồm sản xuất 2/3 lượng xe phân phối tại Trung Quốc ngay trên lãnh thổ quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2015. Tạm thời, hãng xe Đức vẫn chưa tiết lộ danh tính cụ thể của những sản phẩm sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc. Hiện tại, Mercedes-Benz C-Class và phiên bản trục cơ sở dài của E-Class đang được sản xuất dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc thay vì xuất khẩu.
 
Trong 11 tháng vừa qua, Mercedes-Benz đã bán được tổng cộng 168.940 chiếc xe tại Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông. So với năm 2010, con số trên nhỉnh hơn 29%. Tuy đây là mức tăng trưởng lạc quan nhưng Mercedes-Benz vẫn đang thua kém hai "đồng hương" BMW và Audi tại thị trường Trung Quốc về mặt doanh số bán hàng.
 
img

Theo Leftlanenews