Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc điều hành hoạt động kinh doanh xăng, dầu trong thời gian tới.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương điều hành hoạt động kinh doanh xăng, dầu phù hợp với biến động giá xăng, dầu thế giới, bảo đảm chủ trương của Chính phủ về điều hành kinh doanh xăng, dầu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Ý kiến của Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đã báo cáo lỗ trong thời gian qua, do tình trạng chênh lệch giữa giá dầu thô với giá dầu thành phẩm.

Trong khi giá dầu thô thế giới liên tục giảm xuống thì giá dầu thành phẩm lại tăng lên. Ví dụ, có thời điểm giá dầu thô thế giới giảm xuống mức 34 USD/thùng trong khi đó giá dầu thành phẩm lại tăng lên mức 60 USD/thùng.

Theo các doanh nghiệp, Việt Nam hiện là nước nhập khẩu thành phẩm 100% xăng, dầu nên giá xăng, dầu bán lẻ phải tính theo giá thành phẩm chứ không thể theo giá dầu thô. Chưa kể các doanh nghiệp cũng đang phải chịu lỗ đến 500 đồng/lít xăng do các chi phí đầu vào cao.

Ví dụ, hiện tại chi phí đầu vào của một lít xăng đang gồm 25% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế giá trị gia tăng, phí xăng dầu 1.000 đồng, trả nợ ngân sách tạm bù lỗ 1.000 đồng, quỹ bình ổn giá 500 đồng. Ngoài ra, còn có các chi phí khác tính theo một lít xăng, gồm 500 đồng chi phí kinh doanh, 150 đồng lợi nhuận định mức, 500 đồng chi hoa hồng cho đại lý phân phối.
 
 
Theo VnEconomy