Người dân "tự cứu mình" bằng bình cứu hỏa mini

Liên tiếp các vụ xe máy cháy, nổ gây hoang mang cho dư luận, do không thể ngồi một chỗ chờ đợi quyết định từ phía các cơ quan chức năng, người dân đã tự bảo vệ mình trước những rủi ro. Thời gian gần đây, một số chủ xe máy đã lắp thiết bị chống cháy tự động cho xe. Ngoài ra, một cách được khá nhiều các chủ xe lựa chọn đó là việc trang bị bình cứu hoả mi ni cho xe của mình.

Không ít chủ xe máy tay ga như xe SH, Lead, SCR… do cốp xe to thì họ lại chọn cách mua bình bình cứu hoả mini để trong cốp xe của mình đề phòng khi sự cố xảy ra là có thể dùng bình dập tắt đám cháy kịp thời. Một số khách hàng cho biết, họ chọn mua bình cứu hỏa mini này cho ô tô của mình, thấy nó nhỏ gọn, giá cả lại hợp lý nên họ đã mua thêm cho người thân trong nhà để vào cốp xe máy cho an tâm nếu có sự cố xảy ra…

Dạo quanh một vòng các cửa hàng cung cấp sản phẩm chữa cháy trên địa bàn Hà Nội có thể thấy mặt hàng bình chữa cháy mini đang lên cơn sốt.Trong khi vẫn chờ các cơ quan chức năng cho một phán xét cuối cùng thì "tự cứu mình" bằng cách trang bị cho xe một số thiết bị bảo vệ khi có cháy xảy ra là phương án đang được nhiều người lựa chọn.
 
img

Tại cửa hàng cung cấp thiết bị chữa cháy trên phố Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, chúng tôi đã gặp khá nhiều khách hàng tại đây đang lựa chọn bình chữa cháy mini cho xe ô tô và xe máy. Chia sẻ với chúng tôi, chị Tuyết Anh (Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: " Nhiều vụ xe liên tiếp cháy nổ nên mình cũng lo lắm. Phương tiện đi lại chính của gia đình mình là xe máy nên cứ phải an toàn là trên hết. Mình đã lắp thêm hệ thống chống cháy tự động nhưng giờ phải đi mua thêm bình cho chắc ăn, cẩn tắc vô áy náy mà."

Tại một cửa hàng cung cấp các sản phẩm phòng tránh cháy nổ trên đường Trường Chinh, một nhân viên bán hàng ở đây chia sẻ: " Từ cuối năm 2011 đến nay, lượng bình chữa cháy mini bán ra tăng vọt. Có thời điểm cửa hàng mình còn không đủ hàng để cung cấp. Mọi người chủ yếu mua loại bình nhỏ, để vừa cốp xe máy vì nó dễ mua và thông dụng." Tại đây chúng tôi cũng được chị Vân Trang (Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ về việc mua bình cứu hỏa mini của mình: " Mình thấy các anh chị em trong công ty kháo nhau về việc mua bình cứu hỏa cho xe ô tô nên hôm nay rủ chồng ra xem xét thế nào. Dù trước khi đi đâu bọn mình đều khiểm tra xe cẩn thận nhưng nói chung cứ chuẩn bị cho an tâm chẳng mất gì cả. Tuy nhiên nhiều loại quá vợ chồng mình cũng chưa biết chọn loại nào".

Được bày bán nhiều nhất trên thị trường hiện nay là bình khí CO2 và bình bột. Cả hai loại này đều có công năng chữa cháy đối với các loại xăng, dầu, nệm mút, máy móc, chất lỏng, hóa chất, cháy thiết bị điện... Chính vì thế, đây là hai loại được nhiều khách hàng yêu cầu mua nhiều nhất hiện nay. Bình chữa cháy mini thường là bình nhỏ, chỉ cao hơn 20cm, dung tích nhỏ gọn như bình xịt côn trùng nên tiện lợi, giá chỉ 200.000 đồng.
 
img

Ngoài ra, còn có loại bình bọt AB, bình form (phun bọt như bọt xà phòng) chủ yếu chữa cháy xăng dầu. Tuy nhiên, loại bình này phần lớn có nguồn gốc từ Anh, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, nhưng giá đắt (từ 1 đến 8 triệu đồng/bình tùy loại và trọng lượng khí). Loại bình này thường hay được chủ xe ô tô lựa chọn hơn là xe máy.

Thông thường các chủ xe máy hay chọn những loại bình nhỏ gọn để cho vừa vào cốp xe do xe hạn chế về diện tích. Đối với các chủ ô tô tuy không gian xe rộng nhưng cũng khá "mặn mà" với những bình chữa cháy mini do nó khá nhỏ gọn, tiện dùng và để được nhiều nơi. Tuy nhiên, với những xe máy cốp nhỏ hoặc không muốn để ở cốp thì thường lựa chọn cách lắp thêm giá đựng bình chữa cháy ở lòng trong của yếm xe.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Lựa chọn bình cứu hỏa mini được xem là một giải pháp khá an toàn so với việc lắm theo hệ thống phòng chống cháy nổ tự động. Ngoài ra, một mặt tích cực của việc trang bị bình cứu hỏa mini chính là việc bạn có thể giúp người khác khi gặp cháy xe.

Tại các cửa hàng bán bình chữa cháy trên phố Yết Kiêu, Đội Cấn, Điện Biên Phủ, Trường Chinh… hầu hết bên ngoài vỏ bình chữa cháy chỉ có chữ bằng tiếng nước ngoài, không hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, gây khó khăn cho người mua cũng như sử dụng. Đa phần các sản phẩm bình chữa cháy bán trên địa bàn Hà Nội là bình có xuất xứ từ Trung Quốc với trọng lượng chỉ khoảng 600g.
 
img

Trong vai trò của một khách mua hàng, chúng tôi đề cập tới việc hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa mini và hạn sử dụng tại một cửa hàng trên đường Trường Chinh thì nhận được câu trả lời: "Anh xem hình hướng dẫn trên bình thì làm như thế nhé. Bình mini như thế này có thể dùng đến 1 hoặc 2 năm, bao giờ anh lắc bình thấy ít thì mang tới cửa hàng em bơm cho ạ."

Ngoài vấn đề chất lượng trôi nổi và không rõ nguồn gốc xuất xứ thì người tiêu dùng nên lưu ý đến tính hiệu quả của bình. Theo một số chuyên gia về công nghệ và dịch vụ chữa cháy chia sẻ thì những bình cứu hỏa mini dạng xịt dưới 1kg không đủ đế chữa cháy cho xe máy hoặc ô tô do dung tích không đủ để dập cháy xăng. Chính vì thế, khi lựa chọn bình chữa cháy mini khách hàng nên chọn những bình xịt trên 1kg để có thể phòng tránh rủi ro cho phương tiện của mình.
 
img

Ngoài ra, khách hàng có thể mua bình chữa cháy ở các cửa hàng uy tín, sản phẩm có xuất xứ và hướng dẫn rõ ràng. Những sản phẩm chất lượng là sản phẩm được dán tem chống hàng giả của bộ Công an và có hướng dẫn kèm theo. Tại trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật (TTUDKHKT) PCCC, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tại 29 Phan Chu Trinh; 47 Giảng Võ và Km14+ 500 QL6, Phú Lãm, Hà Đông hiện đang là một trong những địa chỉ được khá nhiều khách hàng lựa chọn đến mua.