Akio Toyoda, chủ tịch mới của Toyota và là cháu nội của người sáng lập hãng - ông Kiichiro - dự đoán rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ tiếp tục phải đối mặt thách thức trong hai năm nữa. Để có thể tồn tại, Toyota sẽ thi hành các chính sách cắt giảm chi phí và thúc đẩy doanh số.

Cụ thể, ông Toyoda cho biết mục tiêu của Toyota là cắt giảm 800 tỷ yên (8,32 tỷ USD) chi phí cố định trong năm tài chính 2009 (kết thúc vào cuối tháng 3/2010). Về phần mình, ông Toyoda sẽ tự cắt giảm 30% mức lương của mình trong năm nay.

Hãng Toyota, dưới sự chỉ đạo của Toyoda sẽ cho xây dựng nhiều nhà máy độc lập tại Nam Mỹ và tập trung nhiều hơn nữa vào chuyên môn hóa sản xuất các sản phẩm cho từng khu vực để có thể giúp cho hãng này vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Trở về giá trị cốt lõi vẫn là tiêu chí chủ đạo của Toyota. Mặc dù vậy, ông Toyoda cho biết tập đoàn sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội ở các lĩnh vực mới, như thị trường ô tô cũ ở Nhật Bản. 

Tại châu Âu, Toyota sẽ chuyển hướng tập trung sang lĩnh vực xe hybrid nhằm thích ứng với xu hướng xe xanh bảo vệ môi trường, vốn rất được coi trọng ở các nước châu Ấu.

Mặc dù Toyota dường như đang phải “bắt đầu lại” nhưng hãng này quyết tâm là sẽ không đóng cửa nhà máy mà tiếp tục duy trì năng suất cho đến khi thị trường hồi phục trở lại.

Trong buổi họp báo đầu tiên của mình, ông đã khẳng định: “Toyota sẽ luôn “căng buồm ra khơi trong mọi cơn giông tố” của thị trường. Nhưng vào thời điểm này chúng tôi đang nỗ lực làm việc, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ để có thể cắt giảm giá thành của sản phẩm. Chúng tôi muốn mọi thứ luôn sẵn sàng để có thể tránh được tổn thất trong ba năm liên tiếp.”
 
Theo Reuters/Autoblog