Sau gần 3 tháng thi công, hai cây cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Tây Sơn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Được xây dựng bằng kết cấu thép nhẹ, móng cọc bê tông cốt thép đúc sẵn, cầu vượt nhẹ là một trong những giải pháp mới cùng với việc đổi giờ làm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Được biết, tổng chi phí của cả 2 cầu là 150 tỷ đồng và thiết kế dành riêng cho xe ô tô dưới 3 tấn và xe máy lưu hành. Cầu vượt Chùa Bộc - Tây Sơn chạy dọc phố Tây Sơn, được khởi công xây dựng vào tháng 1/2012, dài hơn 249m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, với tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng. Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà được xây dựng dọc tuyến đường Láng Hạ, cũng được khởi công trong tháng 1/2012, dài 189m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, có tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Theo thiết kế, cả 2 cầu đều cao 4,75m; rộng 9m với 2 làn ô tô, 2 làn xe máy, cho phép xe dưới 3 tấn lưu hành với vận tốc 40km/h.

Theo các phóng viên ghi nhận được thì ngay sau khi cầu được thông xe nút giao thông tại các điểm trong giờ cao điểm có phần thông thoáng hơn. Tuy nhiên, mặc kệ cầu mới khánh thành nhiều phương tiện tham gia giao thông nghiêm nhiên bỏ qua các quy tắc khi lưu thông trên đường.
 
img
Cảnh ùn tắc diễn ra trên cầu

Ngay từ sáng sớm khi cầu chính thức được thông các phóng viên đã ghi nhận được cảnh ùn tắc cục bộ trên cầu. Hàng ngàn xe ô tô và xe máy thi nhau đi trên cầu để "thử" cho biết. Ngay cả các phương tiện như xe đạp cũng tranh thủ "leo" lên cầu.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hải Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Sáng nay mình có đi thử qua cầu vượt nhẹ tuy thông thoáng hơn trước đó nhưng vẫn bị ùn tắc ngay tại đường vào cầu chắc do đường vào quá nhỏ."
 
img
Xe đạp ngang nhiên đi lại trên cầu

Có mặt tại nút điểm cầu nhẹ Chùa Bộc - Tây Sơn, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều cảnh chen chúc lên cầu mà không quan tâm đến đèn tín hiệu giao thông của nhiều trường hợp tham gia giao thông.

Nhìn chung, việc xây dựng cầu vượt nhẹ là một trong những giải pháp vô cùng hợp lý vào thời gian này nhằm giảm ách tắc giao thông. Tuy nhiên, bất cứ công trình nào đi chăng nữa cũng đều cần sự phối hợp hoàn hảo với ý thức của người tham gia giao thông. Bởi dù nhiều hay ít nguyên nhân gây ùn tắc giao thông một phần do ý thức của người dân.
 
 
 
Ảnh Dantri