Người dân lúng túng

Chiều 6/12, tại cơ sở cấp biển 5 số ở tầng 2, trụ sở Phòng CSGT CATP Hà Nội (86 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), có khá đông người dân đến làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lúng túng trước thủ tục cấp biển số mới.

Một người đến đăng ký xe được cấp BKS 29A – 000.45 cho biết: “Tự nhiên thấy chẳng bấm số gì rồi được cấp số này, tôi cũng không hiểu nữa. Quy định mới chúng tôi không được phổ biến nên cũng không hiểu rõ quy định này”.
 
img
Trong ngày đầu tiên cấp biển 5 số, nhiều người dân còn lúng túng.

Tuy nhiên, khi được nhân viên phòng CSGT hướng dẫn quy định mới về cấp biển 5 số không cần bấm số mà cấp theo thứ tự thì chủ nhân của BKS 29A – 000.45 đã không còn thắc mắc và vui vẻ ra về.

Trái ngược với chủ nhân của BKS 29A – 000.45, người được cấp biển 29A – 000.44 lại tỏ ra không hài lòng. “Không hiểu lắm về quy định mới cấp biển 5 số có hạn chế gì hay không, nhưng nói thật, được cấp biển số này tôi cũng không thích lắm”, chủ nhân BKS 29A – 000.44 nói.
 
img
Một trong số những người dân được cấp biển 5 số đầu tiên.

Giải thích về việc cấp biển số mới theo thứ tự, Trung tá Đinh Văn Hòa, Đội phó Đội Quản lý xe (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội), cho hay: “Theo quy định của thông tư 36, việc cấp biển số xe được thực hiện theo số thứ tự của từng hồ sơ. Người nào đến làm thủ tục trước thì nhận biển trước, cứ thế biển số sẽ được chúng tôi cấp từ số 000.01 cho đến hết kho số được phép cấp trong ngày”.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, tiết lộ, tính đến cuối ngày 6/12, Hà Nội đã có 208 xe ô tô và 144 xe máy đến đăng ký (bao gồm cả biển 4 số và 5 số).

Theo ông Ngọc, trong ngày hôm qua, nhìn chung việc cấp biển 5 số mới diễn ra chậm, một phần vì nhiều người dân chưa hiểu rõ về quy định mới, phần khác do lực lượng làm thủ tục phải thận trọng để không xảy ra sai sót.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục Trưởng Cục CSGT Đường bộ Đường sắt, cho biết: Liên quan đến việc triển khai Thông tư 36, Tổng cục QLHC về TTXH vừa có Điện cho phép 34 địa phương được tiếp tục thực hiện việc cấp biển 4 số đối với mô tô, xe máy đến hết quý I/2010.

Việc cho phép các địa phương tiếp tục cấp biển 4 số đối với mô tô, xe máy tạo điều kiện cho các địa phương này được sử dụng hết số lượng biển 4 số đã sản xuất nhằm tránh lãng phí. Riêng các quy định khác của Thông tư 36 vẫn được triển khai áp dụng bình thường kể từ thời điểm ngày 6/12/2010.

“Cò mồi” thất nghiệp

Ngày 06/12, các điểm đăng ký xe trên địa bàn TP.HCM đã thực hiện thông tư 36 của Bộ Công an về quy định cấp biển số xe 5 số. Trong đó, điểm đăng ký xe tại số 282, Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh thuộc đội đăng ký xe (ĐKX) của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TP.HCM (PC67) là đông nhất.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Dương Quang Hải, Đội trưởng Đội ĐKX 282 Nơ Trang Long, khẳng định: “Đội đã chuẩn bị nhiều ngày trước khi tiến hành thực hiện thông tư 36 nên tình hình trong ngày đầu tiên khá suôn sẻ. Ngoài việc hướng dẫn người dân các thủ tục giấy tờ, đội đã cử cán bộ chiến sĩ trực tiếp nhắc nhở người dân cảnh giác với nạn “cò mồi” trước điểm đăng ký xe”.
 
img
Người dân đến làm thủ tục cấp biển số tại Tp. Hồ Chí Minh.

Anh Trần Văn Thanh (41 tuổi, trú tại phường 21, quận Bình Thạnh) kể: “Tôi đang định sang tên chiếc Camry cho con trai thì đúng đợt phải làm thủ tục đổi sang biển 5 số. Lúc đầu cũng lo là thủ tục rắc rối nhưng sáng nay đến đăng ký thì thấy khá thuận lợi. Mẫu khai ĐKX cũng ngắn gọn hơn trước nhiều”.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 06/12, có gần 100 người đến đăng ký cấp đổi biển 5 số tại số 282 Nơ Trang Long. Số người đăng ký tuy có nhiều hơn so với ngày thường nhưng việc làm thủ tục chỉ mất khoảng 15 phút. Theo quy định, chỉ 2 ngày sau là người đăng ký đã được cấp biển số mới.

Thay vì viết đơn như trước, sau khi thông tư 63 triển khai, người dân chỉ cần xin mẫu đơn có sẵn tại đội đăng ký xe và điền thông tin rồi nộp lại. Đáng lưu ý nhất, tại điểm đăng ký xe ở 282 Nơ Trang Long, những đối tượng “cò mồi” trước đây chuyên nhận “chạy” biển số đẹp đã tạm thời thất nghiệp.
 
img
Hướng dẫn cấp biển 5 số.

Trong ngày đầu thực hiện đăng ký biển 5 số, nhiều người dân khẳng định cũng không biết “biển 5 số thế nào là đẹp”. Nếu trước đây, biển số tiến 6789 là một dạng “biển khủng” mà dân chơi hay đọc chệch thành “san bằng tất cả” thì bây giờ khó có thể nghĩ ra biển 5 số sao cho phù hợp.

Mặt khác, thông tin về việc Bộ Công an đã vào cuộc “dẹp loạn” tình trạng gian lận trong cấp phát biển số đẹp cũng được người dân TP.HCM bàn tán xôn xao. Đa phần các ý kiến đều tán thành việc cấp phát số tự động khi đăng ký xe cho dù là biển 4 số hay 5 số.

Trong ngày đầu cấp phát biển 5 số, có nhiều người đã nghĩ ra cách chuyển từ biển “tứ quý” (4 số trùng nhau) sang “ngũ quý” nhưng khó lòng thực hiện vì “cò mồi” trả lời: “Mấy ông, mấy bà có đưa tiền tỷ “chạy” cái biển đấy tôi cũng không dám nhận!”.
 

Tại Hà Nội, ngoài một địa điểm cấp biển số ngay tại Phòng CSGT, việc cấp biển 5 số còn được triển khai tại 3 địa điểm khác là số 2 Long Biên, 1234 đường Láng và số 2 Nguyễn Khuyến (quận Hà Đông).

Theo quy định, đối với xe ô tô biển xanh có series 29A sẽ được cấp cho xe của cơ quan hành chính sự nghiệp không có thu; 29M (biển xanh) sẽ cấp cho cơ quan hành chính sự nghiệp có thu; 29KT (biển trắng) xe quân đội làm kinh tế; 29LD (biển trắng) sẽ cấp cho xe liên doanh; 29A biển trắng sẽ cấp cho ô tô con dưới 9 chỗ; 29B biển trắng cấp cho xe khách từ 10 chỗ trở lên; 29C biển trắng cấp cho xe tải; 29D biển trắng cấp cho xe tải van và biển trắng có series 29R cấp cho xe rơ moóc.

Đối với môtô, xe máy: Biển trắng có series 29A1 sẽ cấp cho môtô tư nhân trên 175 cm3; 29LD biển trắng sẽ cấp cho môtô dưới 50 cm3; 29LD biển trắng sẽ cấp cho môtô liên doanh từ 50-175cm3...
 
Theo Vietbao