Từ nhiều năm nay, việc thiếu bãi đỗ cho ô tô, xe máy đã là vấn đề làm đau đầu lãnh đạo thành phố Hà Nội khi trải đều trên nhiều tuyến phố của Thủ đô đi đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh ô tô, xe máy đỗ tràn trên vỉa hè, dưới lòng đường, trên phố cấm, thậm chí ngay dưới biển cấm đã là chuyện bình thường và đương nhiên phải như vậy.

Tuy nhiên, từ 15/2 vừa qua, khi Hà Nội tiến hành thu hồi giấy phép trông giữ xe của các chủ bãi trên 262 tuyến phố thì việc thiếu bãi đỗ càng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Do thiếu bãi đỗ, trong khi nhu cầu gửi xe của người dân là chính đáng và rất đông nên gần như ngay lập tức tại nhiều tuyến phố nhỏ, ngõ nhỏ không thuộc diện cấm của Thủ đô, thời điểm này, xuất hiện hàng loạt điểm trông giữ xe tự phát, không phép đua nhau mọc ra như nấm sau mưa.

Ngay trong ngày đầu tiên quyết định của thành phố có hiệu lực, tại một ngõ 51 phố Đốc Ngữ, trên một mảnh đất vừa được giải toả rộng hàng trăm m2 ngay lập tức được trưng dụng để lập bãi trông giữ ô tô. Chỉ trong vài tiếng buổi sáng, gần trăm chiếc xe đỗ ken đặc trên diện tích không phép này.
 
Trên các tuyến phố Liễu Giai, Đội Cấn, do các bãi trông giữ xe bị giải toả cho nên tại một bãi đất trống bỏ hoang, nằm sau cây xăng dầu ở ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai, mấy ngày nay cũng đã xuất hiện một bãi trông giữ xe không phép cho người dân. Tuy nhiên, tại bãi này, chủ bãi chủ yếu chỉ nhận trông ô tô.
 
img
Một điểm trông giữ xe tự phát trong một con ngõ nhỏ trên phố cổ sau khi thành phố thu hồi các bãi trông giữ xe trên các phố chính. Ảnh: Tùng Nguyễn

Tương tự, 3 ngày nay, sau khi thành phố tiến hành thu hồi các bãi đỗ trên 262 tuyến phố chính thì tại các tuyến phố Nguyễn Công Hoan, Nguyên Hồng... đã xuất hiện những điểm trông giữ xe không phép do người dân có diện tích rộng đứng ra tự tổ chức, để đáp ứng nhu cầu cho các điểm trông giữ xe trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh nay bị thu hồi giấy phép…

Tại các tuyến phố cổ, sau khi các tuyến phố chính bị thu hồi các bãi trông giữ xe, thì trong các ngõ nhỏ, hàng trăm xe máy xếp ken đặc. Tại mỗi điểm này, đều có từ 1-2 người đứng thu tiền, xếp xe cho khách.

Người dân các tuyến phố cấm đỏ mắt tìm chỗ gửi xe

Trong khi tại các ngõ nhỏ, phố nhỏ bùng phát các điểm trông giữ xe trái phép thì vài ngày nay người dân đến các tuyến phố chính của Thủ đô giải quyết công việc phải đỏ mắt đi tìm các bãi xe để gửi.
 
Đã 2 ngày nay, người dân đến các tuyến phố Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Phố Huế, Tràng Thi, Bà Triệu... và nhân viên nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên các tuyến phố này đến đây làm việc phải khá vất vả đi tìm nơi đỗ xe.

Hôm đầu tiên thành phố thực hiện quyết định rút giấy phép các bãi đỗ xe trên phố Hai Bà Trưng, anh Nguyễn Văn Bảy, nhân viên một công ty xây dựng trên phố Hai Bà Trưng phải tìm hơn một tiếng đồng hồ mới có điểm đỗ xe trên phố Phùng Hưng.
 
img
Nhiều điểm trông giữ xe trên các tuyến phố chính bị bỏ sau quyết định của thành phố Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn.
Việc thành phố rút hết các điểm trông giữ xe trên các tuyến phố chính mà không sắp xếp điểm đỗ khác cho người dân cũng gây khó khăn cho chính người dân sống tại các tuyến phố này. Anh Nguyễn Mạnh, người dân ở Phố Huế cho biết: “Nhà anh có 2 chiếc xe máy nhưng do nhà trật, vợ chồng tôi thường gửi ở điểm trông giữ xe vỉa hè trước nhà. Vỉa hè bị cấm rồi, tôi chưa biết mang xe đi đâu gửi”.

Theo ghi nhận trong buổi sáng 17/2, do nhu cầu gửi xe của bà con trong chợ quá lớn, một số điểm trông giữ xe cạnh chợ Đồng Xuân không chứa hết nên nhiều người dân lâm vào cảnh nháo nhác tìm chỗ gửi xe.

“Chúng tôi kinh doanh thì ít nhất cũng cần có chỗ gửi xe vào chợ. Nếu cấm chỗ này thì phải chỉ chỗ khác cho bà con gửi xe, còn cấm hết thì làm sao bà con buôn bán được”, một hộ kinh doanh quần áo trong chợ Đồng Xuân bức xúc.

Tuy vậy, việc thành phố rút giấy phép trông giữ xe tại một số điểm nhất định trên một số tuyến phố đã bước đầu tạo ra sự thông thoáng cho vỉa hè. Trước đây, trên phố Bà Triệu, trước cổng bệnh viện Mắt Trung ương, do vỉa hè bị chiếm dụng để trông giữ xe nên người dân đi bộ qua đây hầu như phải đi xuống lòng đường thì nay vỉa hè đã được trả lại. Người dân đến khám bệnh trước kia đều bị ép gửi xe ở vỉa hè thì nay được mang xe vào trong sân bệnh viện gửi nên nhiều người cảm thấy rất thuận tiện.
 
Theo VNMedia