Một tuần lệnh từ khi cấm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố có hiệu lực, ngày 22/2, Sở GTVT đã họp với các đơn vị liên quan lấy ý kiến báo cáo thành phố.
 
Hàng loạt vấn đề phát sinh
 
Thượng tá Phạm Văn Thời, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, cho biết, đa số người dân đồng tình với quyết định không trông giữ phương tiện trên một số tuyến phố. Tuy nhiên, quyết định này cũng đang làm khó nhiều hộ dân buôn bán kinh doanh và lực lượng chức năng của Hoàn Kiếm.

“Người dân ở các tuyến phố cấm thì có thể để xe trong nhà. Còn người đến đây buôn bán, tham quan sẽ để ở đâu? Họ để xe ở quá xa liệu có phù hợp không? Những bất cập này là do chúng ta chưa bố trí được giao thông tĩnh. Tôi kiến nghị sớm làm bãi đỗ xe để trả lời nhân dân”, Thượng tá Thời nói.

Ông Trương Minh Hải, Trưởng phòng quản lý giao thông đô thị quận Hoàn Kiếm, cho biết, địa bàn này đã chấp hành tốt quy định của thành phố và kiên quyết không để người dân tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè đã trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, theo ông Hải, quyết định của thành phố đang gây không ít khó khăn cho Hoàn Kiếm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
img
Người dân mỏi mắt tìm bãi gửi xe.
 
“Vì nhu cầu để xe cao của quận, tôi thấy nên cho phép để xe tại một số tuyến hè phố rộng, mật độ giao thông không cao. Thành phố điều chỉnh chút ít để đáp ứng nhu cầu của người dân”, ông Hải nêu ý kiến.

Thượng tá Trần Đình Cương, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, cho biết, cấm trông giữ xe trên tuyến phố đã xảy ra khá nhiều vấn đề bất cập, nhưng quá trình xử lý của công an lại gặp nhiều khó khăn. Như việc người dân sống trong các ngõ ngách, phố ngang dẹp cả buôn bán để đưa xe vào trong nhà trông giữ rồi thu phí cao hơn quy định. Còn ô tô vi phạm tràn lan vào buổi sáng nhưng chủ phương tiện lại “cù nhầy” không ra nhận xe khi bị xử lý.

“Phải nhanh chóng sắp xếp các bãi xe để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và ngăn chặn những tiêu cực. Đối với ô tô vi phạm cần có phương án quyết liệt hơn như tháo biển hoặc cho ô tô chuyên dụng cẩu về trụ sở công an để xử lý”, Thượng tá Cương đề xuất.

Đại diện công an quận Cầu Giấy cho hay, các bãi xe bị rút phép nhưng không xóa vạch hay cắm biển cấm dừng đỗ khiến người dân hiểu nhầm vẫn vô tình cho xe đỗ vào. “Những tuyến phố bị cấm ở Cầu Giấy rất đông phương tiện. Khi quyết định của thành phố có hiệu lực rất nhiều xe tràn vào gửi các phố ngang, dân ở đây kêu rất nhiều vì ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Tôi thấy nên bố trí sớm các bãi trông giữ xe ở khu vực cấm để phục vụ người dân”, đại diện công an Cầu Giấy cho hay.

Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân Nguyễn Văn Nhuần chỉa sẻ, người dân ở đây đang than phiền nhiều vì việc đứng ở tuyến phố cấm đón con tan học hay vào cửa hàng ven đường mua vài thứ lặt vặt cũng bị xử phạt. Hơn thế nữa ông Nhuần cúng băn khoăn với việc, việc cấm nhưng không xóa vạch và cắm biển. “Người dân trong nội thành còn vi phạm thì người ngoại tỉnh liệu họ có thể biết rõ chính sách của thành phố không khi chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể ở tuyến phố cấm”, ông Nhuần lo ngại.

Tuyệt đối không trông xe 262 tuyến phố cấm

Tại buổi họp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau 1 tuần cấm trông giữ phương tiện, nhiều tuyến đường thông thoáng hơn trước rất nhiều, nhưng nhiều vấn đề bất cập, khó khăn đang phát sinh. Theo ông Hùng việc vừa bảo đảm trật tự giao thông lại không ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội thành phố là bài toán khó nhưng cần phải giải quyết.
img
Bãi xe được phép hoạt động luôn trong tình trạng quá tải

“Quyết định cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố trong 9 quận nội thành tuyệt đối không được cấp phép cho tổ chức cá nhân nào trông giữ phương tiện để thu tiền”, ông Hùng nhấn mạnh với các đơn vị liên quan trong việc thực hiện quyết định của thành phố.

Về việc giải quyết điểm đỗ xe đáp ứng nhu cầu của nhân dân, ông Hùng yêu kiến nghị các quận chủ động khai thác tiềm năng quỹ đất hiện có. Giám đốc Sở Giao thông cũng không quên đề nghị các đơn vị trong cuộc họp phải tuyệt đối không để người dân bị thu quá giá.

Đối với người dân tổ chức trông giữ phương tiện, ở khu vực phố cấm, ông Hùng cho rằng, cần phải kiểm tra ngay xem có vi phạm quy định của thành phố hay không. “Địa điểm nào đủ điều kiện theo tôi nên cho tổ chức, cá nhân đó trông giữ.Tuy nhiên, những đơn vị có trách nhiệm cần phải hướng dẫn cụ thể để họ làm đúng quy định”, ông Hùng nói.

Cuối buổi họp, ông Hùng cho hay, hiện nay nhiều cơ quan công quyền, tổ chức, cá nhân khó khăn trong việc bố trí trông giữ phương tiện. “Sau buổi họp này, chúng tôi sẽ có tờ trình thành phố xem xét việc bố trí phương tiện hợp lý”, ông nói và mong người dân hiểu và chia sẻ những khó khăn với ngành giao thông. Trong quá trình thực hiện quyết định những vấn đề nào chưa phù hợp sẽ tổng hợp báo cáo thành phố giải quyết.
 
Theo Dantri