Trong cuộc họp của Sở GTVT với các đơn vị liên quan, nhiều đại biểu cho rằng quyết định này đang làm khó người dân và phát sinh nhiều tiêu cực.
“Người dân ở các tuyến phố cấm thì có thể để xe trong nhà. Còn người đến đây buôn bán, tham quan sẽ để ở đâu? Họ để xe ở quá xa liệu có phù hợp không? Những bất cập này là do chúng ta chưa bố trí được giao thông tĩnh. Tôi kiến nghị sớm làm bãi đỗ xe để trả lời nhân dân”, Thượng tá Thời nói.
Thượng tá Trần Đình Cương, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, cho biết, cấm trông giữ xe trên tuyến phố đã xảy ra khá nhiều vấn đề bất cập, nhưng quá trình xử lý của công an lại gặp nhiều khó khăn. Như việc người dân sống trong các ngõ ngách, phố ngang dẹp cả buôn bán để đưa xe vào trong nhà trông giữ rồi thu phí cao hơn quy định. Còn ô tô vi phạm tràn lan vào buổi sáng nhưng chủ phương tiện lại “cù nhầy” không ra nhận xe khi bị xử lý.
“Phải nhanh chóng sắp xếp các bãi xe để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và ngăn chặn những tiêu cực. Đối với ô tô vi phạm cần có phương án quyết liệt hơn như tháo biển hoặc cho ô tô chuyên dụng cẩu về trụ sở công an để xử lý”, Thượng tá Cương đề xuất.
Đại diện công an quận Cầu Giấy cho hay, các bãi xe bị rút phép nhưng không xóa vạch hay cắm biển cấm dừng đỗ khiến người dân hiểu nhầm vẫn vô tình cho xe đỗ vào. “Những tuyến phố bị cấm ở Cầu Giấy rất đông phương tiện. Khi quyết định của thành phố có hiệu lực rất nhiều xe tràn vào gửi các phố ngang, dân ở đây kêu rất nhiều vì ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Tôi thấy nên bố trí sớm các bãi trông giữ xe ở khu vực cấm để phục vụ người dân”, đại diện công an Cầu Giấy cho hay.
Tuyệt đối không trông xe 262 tuyến phố cấm
“Quyết định cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố trong 9 quận nội thành tuyệt đối không được cấp phép cho tổ chức cá nhân nào trông giữ phương tiện để thu tiền”, ông Hùng nhấn mạnh với các đơn vị liên quan trong việc thực hiện quyết định của thành phố.
Về việc giải quyết điểm đỗ xe đáp ứng nhu cầu của nhân dân, ông Hùng yêu kiến nghị các quận chủ động khai thác tiềm năng quỹ đất hiện có. Giám đốc Sở Giao thông cũng không quên đề nghị các đơn vị trong cuộc họp phải tuyệt đối không để người dân bị thu quá giá.
Đối với người dân tổ chức trông giữ phương tiện, ở khu vực phố cấm, ông Hùng cho rằng, cần phải kiểm tra ngay xem có vi phạm quy định của thành phố hay không. “Địa điểm nào đủ điều kiện theo tôi nên cho tổ chức, cá nhân đó trông giữ.Tuy nhiên, những đơn vị có trách nhiệm cần phải hướng dẫn cụ thể để họ làm đúng quy định”, ông Hùng nói.