Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số xe tự chế ba bánh, bốn bánh đang lưu hành ở một số địa phương để vận chuyển người, hàng hóa, đưa, đón học sinh cấp tiểu học và phổ thông trung học cơ sở; loại hình phương tiện này chưa được các cơ quan chuyên môn kiểm tra đánh giá về tiêu chuẩn kỹ thuật, không được phép lưu hành.

Để đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông; Ban an toàn giao thông tỉnh ban hành công văn số 26/BATGT-VP ngày 17/02/2012 về việc cấm lưu hành xe công nông;  xe tự chế ba bánh, bốn bánh.

Theo đó, Ban an toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân hiểu, chấp hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

Cụ thể, sẽ tạo điều kiện và yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại phương tiện trên, ngừng sản xuất xe công nông, xe tự chế và chuyển đổi sang sản xuất loại sản phẩm khác. Cấm lưu hành các xe tự chế ba bánh, bốn bánh đang hoạt động trên phạm vi địa phương và vận động chủ phương tiện thực hiện thay thế bằng phương tiện khác đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp với quy định của pháp luật.

Riêng phương tiện tự chế đưa đón học sinh trên địa bàn quản lý, cần thống kê đầy đủ số lượng và có phương án chấm dứt ngay hoạt động, thực hiện và báo cáo về Ban ATGT tỉnh trước ngày 15/03/2012.
Cũng theo Công văn, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các phòng giáo dục hướng dẫn  các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và các bậc phụ huynh hãy vì sự an toàn của các cháu, không đi trên các phương tiện tự chế không đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn.

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện tự chế không đủ các điều kiện khi lưu hành, tham gia giao thông.