Chẳng bao lâu nữa, các hãng xe Trung Quốc sẽ bắt đầu gửi lời thách thức tới các “ông lớn” trong làng xế hộp thế giới. Để làm được như vậy, các hãng xe Trung Quốc đang lên kế hoạch hợp tác với nhau để phát triển các công nghệ cắt giảm trọng lượng xe, từ đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn lớn như Volkswagen.

Công ty Baoshan, nhà cung cấp sắt thép cho một nửa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đã cùng các nhãn hiệu xế hộp nội địa Geely, Chery, Đông Phong và Chongqing Changan đầu tư số tiền lên đến 500 triệu NTD (tương đương 75 triệu USD) vào dự án cắt giảm trọng lượng xe. Mục tiêu của dự án là giảm 10% trọng lượng dòng xe nội địa.

Theo ông Wang Li, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Baoshan Steel đặt trụ sở ở Thượng Hải, những mẫu xe hiện tại đang được sản xuất tại Trung Quốc thường nặng hơn từ 5-10% so với dòng xế ngoại nhập.

“Mục tiêu của chúng tôi là cắt giảm trọng lượng xe để cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ nước ngoài trong năm 2013. Dự án sẽ tập trung vào quá trình giảm độ dày và tăng độ bền cho vật liệu chế tạo dòng xe nội địa. Chúng tôi đang cố gắng dẫn đầu ngành công nghệ sản xuất vật liệu ô tô toàn cầu”, ông Wang khẳng định.
 
img

Các hãng xe Trung Quốc từng thành lập liên minh để cùng nhau phát triển dòng xế điện nội địa.

Đây không phải là lần đầu tiên các hãng xe Trung Quốc cố gắng giải quyết tình trạng xe nhập khẩu “lấn át” xe nội địa bằng cách hợp tác với nhau. Trở lại thời điểm hồi tháng 8 vừa qua, đã có 16 hãng xe bao gồm nhiều cái tên nổi tiếng tại Trung Quốc như Đông Phong, Chang’an và FAW đã quyết định thành lập một liên minh.

Mục tiêu của họ là hợp tác với nhau trong quá trình phát triển dòng xe điện và đổ 15 tỷ USD vào khâu thiết kế những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn trong 10 năm tới. Tập hợp 16 thành viên, liên minh mới lấy tên là Hiệp hội Công nghiệp Sản xuất Xe điện do Ủy ban Hành chính và Giám sát Tài sản quản lý. Ngoài các nhà sản xuất xe hơi, còn có tập đoàn Lưới điện và tập đoàn Xăng dầu Trung Quốc tham gia.

 

Theo Autoevolution