Các hãng xe hàng đầu Nhật Bản đang hồi phục sau thời kỳ gián đoạn sản xuất do thảm họa kép hôm 11/3 gây ra. Không chỉ thế, phần lớn các hãng xe còn hồi phục nhanh hơn so với dự đoán ban đầu của bản thân họ hoặc các nhà phân tích.
 
Tuy nhiên, niềm vui của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản lại không trọn vẹn khi họ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng tỷ giá đồng Yên tăng cao. Hiện nay, tỷ giá đồng Yên so với USD đang gần đạt mức kỷ lục.
 
"Các hãng ôtô Nhật Bản dường như không có thời gian để nghỉ ngơi", ông Kurt Sanger, nhà phân tích của ngân hàng Deutsche có trụ sở tại Tokyo, chia sẻ. "Khi dây chuyền sản xuất trở lại bình thường, họ lại bắt đầu lo lắng về tỷ giá đồng Yên".
 
Các nhà phân tích ước tính, quá trình xuất khẩu xe Nhật Bản chỉ mang về lợi nhuận khi 1 USD "ăn" 85 Yên trở lên. Trong khi đó, nếu 1 USD có giá trị thấp hơn 85 Yên, hầu hết các nhà hãng ôtô Nhật Bản đều không thu lời từ hoạt động xuất khẩu. 
 
img

Tính đến hôm thứ sáu vừa qua, 1 USD chỉ "ăn" hơn 77 Yên. Đây là mức thấp gần bằng kỷ lục vốn đã được xác lập trong năm nay. "Lượng xe xuất khẩu ra khỏi Nhật Bản sẽ phải đối mặt trực tiếp với áp lực cạnh tranh khi đồng Yên tăng giá. Có rất ít khả năng điều chỉnh giá bán theo tỷ giá địa phương, đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh gay gắt tại những thị trường quan trọng", ông Sanger viết trong một báo cáo nghiên cứu.

Theo ông Sanger, Toyota và Nissan sẽ là hai hãng bị ảnh hưởng lớn nhất từ tỷ giá đồng Yên tăng cao. Nguyên nhân là do hai hãng xe đứng đầu Nhật Bản xuất khẩu rất nhiều xe cũng như phụ kiện sang các thị trường nước ngoài. Trong khi đó, Honda, Suzuki và Daihatsu là những nhãn hiệu ít bị tác động nhất.

Trong tuần này, cả Honda và Toyota sẽ báo cáo kết quả kinh doanh của quý đầu tiên, năm tài chính 2011, kéo dài từ tháng 4-6. Ông Kohei Takahashi, một nhà phân tích đến từ hãng J.P. Morgan có trụ sở tại Tokyo, cho biết, quá trình sản xuất ở Nhật Bản đã cải thiện đáng kể trong tháng 6 vừa qua khi các hãng ôtô khôi phục nguồn cung cấp linh phụ kiện lắp ráp.
 
Tuy nhiên, phải mất vài tuần nữa, lượng xe Nhật trong kho tại Mỹ mới trở lại bình thường. "Mặc dù sản lượng của các hãng xe Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục tăng lên nhưng chúng ta vẫn phải chờ đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 thì số hàng trong kho mới được cải thiện", ông Rod Lache, chuyên gia phân tích của ngân hàng Deutsche, phát biểu.
 
img
 
Trong số 3 nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản, Nissan dường như là nhãn hiệu có tốc độ hồi phục nhanh nhất. Tiếp đến mới là Toyota trở và Honda. Vụ động đất kéo theo sóng thần xảy ra vào đúng thời điểm Honda trình làng Civic thế hệ mới. Mẫu sedan cỡ nhỏ Civic vốn chiếm 1/4 doanh số bán hàng của Honda tại thị trường Mỹ vào năm ngoái.
 
Thứ tư tuần trước, Nissan đã công bố lợi nhuận giảm 20% trong quý I, năm tài khóa 2011, xuống còn 85 tỷ Yên, tương đương 1 tỷ USD. Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn chưa cảm thấy quá lo lắng vì con số trên không thấp như họ dự đoán.
 
Theo DET