Trong buổi sáng nay, cùng với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các Bộ khác: Công an, Tài Chính, Xây dựng, Giáo dục đào tạo và UBND Hà Nội, TPHCM sẽ cùng giải trình trước Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội để làm rõ vấn đề trên.

Việc giải trình sẽ tập trung vào việc làm rõ thực trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chỉ ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp để hạn chế vi phạm trong thời gian tới.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có nhiều biểu hiện khác nhau mà điển hình là hành vi gây mất an toàn, an ninh giao thông đường bộ như việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ quy định, đua xe trái phép, mở bãi đỗ xe không phép và thu phí cao hơn quy định, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Mở đầu phiên giải trình, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay mức phạt vi phạm giao thông đường bộ năm sau thường cao hơn năm trước. Sau đó, ông khái quát kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại 3 thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng trong năm 2011. 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Các hành vi bị xử lý nhiều nhất là đi không đúng phần đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn…

Tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, các lỗi thường vi phạm nhiều nhất gồm: vượt đèn đỏ, bỏ chạy chống người thi hành công vụ, đi sai làn đường. Đối tượng mô tô chiếm 69%, ô tô khoảng 22%. Thời gian diễn ra chủ yếu từ 12-24h.

 Nêu ra các nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông gây tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết có 3 nguyên nhân chính, đó là: do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao và công tác xử phạt vi phạm hiện nay chưa phát huy hiệu quả….

Sau khi chỉ ra 3 nguyên nhân trên, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải liệt kê hàng loạt những khó khăn khiến cho công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay chưa cao: hệ thống văn bản để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến nay đã đầy đủ nhưng mức phạt chưa cao vì thế chưa có tính răn đe. Hơn nữa, việc xử phạt vi phạm còn chồng chéo giữa các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, công an xã, phường… dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc xử lý vi phạm còn chồng chéo chưa phát huy hiệu quả dẫn đến các đối tượng coi thường. 
 
Việc nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông: máy ảnh, camera giám sát, máy đo nồng độ cồn… chưa được đầu tư nghiên cứu tương xứng nên chưa phát huy hiệu quả. Một số cán bộ chiến sỹ trong quá trình thực thi công vụ còn có hành vi chưa đúng gây chống người thi hành công vụ gây mất hình ảnh của người thực thi pháp luật.

Sau khi nêu ra các hạn chế trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra một loạt các giải pháp nhằm khác phục trong thời gian tới như: xây dựng các văn bản về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng đề án đổi mới nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Đẩy nhanh các tiến độ các công trình giao thông đang xây dựng; triển khai phát triển hệ thống giao thông công cộng giai đoạn từ nay đến 2020; Tăng cường công tác thanh tra, sát hạch giấy phép lái xe…
 
Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị sửa đổi ngay một số văn bản pháp luật như: Nghị định 34, Nghị định số 13, 23…về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
 
Đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải vì hiện nay mức độ vi phạm giao thông rất trầm trọng. Tịch thu và xung công với các trường hợp nguy hiểm: đua xe trái phép không phân biệt sở hữu. Việc trả lại xe đua khiến cho đối tượng đua xe coi thường pháp luật….

Sau phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông, đại diện Bộ Công an đã có giải trình bổ sung về tình hình vi phạm giao thông đường bộ và nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
 
Giải trình trước Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, đại diện Bộ Công an cho biết, nguyên nhân của ùn tắc giao thông hiện nay là do quá tải của dòng phương tiện tham gia lưu thông và ý thức của người tham gia giao thông kém. Qua phân tích số này là 80%.
 
Đại diện lãnh đạo Bộ Công an lo ngại, tình trạng một số đối tượng tụ tập, lạng lách đua xe trái phép diễn ra khá phổ biến, có những nhóm tới 100-120 người gây mất trật tự an toàn giao thông.Riêng năm 2011, lực lượng công an đã tổ chức bắt giữ hơn 1500 đối tượng. Việc chống lại người thi hành công vụ diễn ra phức tạp.
 
Sau khi liệt kê tiếp một loạt các yếu kém trong lĩnh vực giao thông hiện nay đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông liệt kê trước đó, đại diện Bộ Công an cũng kiến nghị cần phải tịch thu đua xe trái phép không phân biệt sở hữu; đồng thời cần sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ để thích ứng với tình hình mới.
 
Theo Vnmedia